Xu hướng đảo chiều

Tại buổi tư vấn trực tuyến Nhận biết sớm và điều trị ung thư phụ khoa do Bệnh viện K (Hà Nội) tổ chức ngày 15/4, Tiến sĩ, bác sĩ Lê Trí Chinh - Trưởng khoa Ngoại phụ khoa, Bệnh viện K cho biết ung thư phụ khoa bao gồm ung thư vú, tử cung, buồng trứng, âm đạo. Theo thống kê của Globocan năm 2022, ung thư vú chiếm tỷ lệ cao nhất với tỷ lệ mắc 47,8 người/100.000 dân. Tỷ lệ mắc của ung thư cổ tử cung là 13,3/100.000 dân, ung thư thân tử cung 8/100.000 dân, ung thư buồng trứng 6,6/100.000 dân. Các ung thư khác như ung thư âm hộ, âm đạo, nguyên bào nuôi có tỷ lệ mắc thấp hơn.

Theo bác sĩ Chinh, đang có xu hướng đảo chiều trong ung thư phụ khoa. Trước đây, tỷ lệ người dân đến khám ung thư ở giai đoạn muộn chiếm tới 75% nhưng hiện nay xu hướng khám ở giai đoạn sớm và rất sớm đã tăng lên. Ung thư vú có tỷ lệ vượt qua 7 %, ung thư cổ tử cung cũng có xu hướng như vậy. 

Bác sĩ Chinh cho rằng ung thư vú và ung thư cổ tử cung hoàn toàn có thể sàng lọc và phát hiện sớm. Đặc biệt, chúng ta đã biết rõ nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung là nhiễm virus HPV, có test sàng lọc đặc hiệu, tỷ lệ phòng bệnh tăng hơn trước đây rất nhiều.

Bệnh nhân khám ung thư vú tại Bệnh viện K. Ảnh: BVCC.

Dấu hiệu cần nhớ 

Khi có các dấu hiệu bất thường dưới đây, chị em cần đi sàng lọc tại các cơ sở chuyên khoa ung bướu:

Thứ nhất, ung thư vú: Theo thống kê tại Việt Nam, hằng năm có hơn 21.000 ca mắc ung thư vú được chẩn đoán. Các dấu hiệu của ung thư vú như đau có thể không liên quan đến kỳ kinh, đau một bên vú hoặc đau kéo dài. Da vú và núm vú có thay đổi như sần sùi, căng mọng đỏ, núm vú bị kéo tụt vào trong, có dịch hoặc máu tiết tự nhiên ở đầu vú. 

Chị em có thể sờ thấy khối bất thường ở vú hoặc ở nách. Các khối này có thể cố định hoặc di động, kích thước khác nhau và ranh giới có thể khó xác định.

Thứ hai, ung thư cổ tử cung: Hằng năm tại nước ta ghi nhận hơn 4.000 ca mắc. Dấu hiệu lâm sàng xuất hiện khí hư đơn thuần hoặc lẫn máu ở âm đạo. Đa số các trường hợp bệnh nhân xuất hiện ra máu âm đạo tự nhiên ngoài chu kỳ kinh hoặc sau sinh hoạt tình dục. Ngoài ra, bệnh nhân có dấu hiệu đau tiểu khung, bất thường của hệ tiết niệu và trực tràng thường xuất hiện ở giai đoạn tiến triển và giai đoạn muộn. 

Thứ ba, ung thư buồng trứng: Ghi nhận ở nước ta mỗi năm khoảng 1.400 ca. Dấu hiệu của bệnh gồm cảm giác khó chịu, đau ở vùng bụng dưới. Phụ nữ bị rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, tiêu chảy hay táo bón, thường xuyên đi tiểu do tăng áp lực đè ép vào bàng quang. 

Dấu hiệu toàn thân như ăn kém, cảm giác đầy bụng kể cả sau một bữa ăn nhẹ, tăng hoặc giảm cân không rõ nguyên nhân. Ung thư buồng trứng cũng có thể từ cảnh báo chảy máu âm đạo bất thường sau mãn kinh.

Thạc sĩ, bác sĩ Đồng Chí Kiên -  Phó Trưởng khoa Nội vú, phụ khoa, Bệnh viện K - cho biết, chìa khóa để điều trị ung thư phụ khoa thành công là sàng lọc và phát hiện sớm. Ngoài ra, các phương pháp điều trị ung thư phụ khoa hiện nay rất khả quan, nhiều hướng điều trị khác nhau. 

Ví dụ, ung thư cổ tử cung trước đây chỉ có phương pháp hàng đầu là phẫu thuật, xạ trị, hóa trị nhưng  gần đây bệnh nhân ung thư có thể điều trị bằng liệu pháp miễn dịch, nhắm trúng đích. 

Tuy nhiên, theo bác sĩ Kiên, việc tiếp cận được các phương pháp điều trị mới phụ thuộc vào khả năng chỉ trả, sự đồng thuận của bác sĩ và người bệnh. Chi phí tùy từng giai đoạn bệnh, loại thuốc sử dụng.