Công nương Yuriko, thành viên lớn tuổi nhất hiện nay của hoàng gia Nhật, vừa tổ chức sinh nhật lần thứ 100 vào ngày 4/6. 

“Hôm nay, tôi đã đạt được cột mốc 100 tuổi, hơn 80 năm sau khi gia nhập gia đình hoàng gia ở tuổi 18. Tôi muốn tiếp tục dành thời gian của mình để cầu nguyện cho hạnh phúc của mọi người”, Công nương Yuriko cho biết trong một tuyên bố được Cơ quan Nội chính Hoàng gia Nhật đưa ra. 

Công nương Yuriko. Ảnh: Kyodo

Theo Japan Times, Công nương Yuriko là người thứ hai đánh dấu sinh nhật 100 tuổi trong số các thành viên hoàng tộc sinh ra trong và sau thời Minh Trị (1868-1912). Thành viên đầu tiên là người chồng quá cố của bà, Hoàng tử Mikasa. Ông đã qua đời vào năm 2016 ở tuổi 100.

Công nương Yuriko có một cuộc sống lành mạnh và lặng lẽ tại ngôi nhà của mình ở điền trang Akasaka (Tokyo). 

Để có sức khỏe tốt, bà tập thể dục khoảng 15 phút mỗi sáng. Khi thời tiết đẹp, bà dành thời gian trong khu vườn của điền trang để tận hưởng ánh nắng mặt trời và đi dạo. Thói quen hằng ngày của bà cũng bao gồm đọc một số báo và tạp chí. Bà thích xem các trận đấu bóng chày, tin tức và các chương trình khác trên truyền hình.

Trong vài năm gần đây, bà đôi lần gặp vấn đề sức khỏe. Theo Arabnews, vào tháng 3/2021, bà nằm viện 4 ngày sau khi được chẩn đoán mắc chứng rung nhĩ kịch phát. Tháng 7/2022, bà phải điều trị 2 tuần do nhiễm Covid-19.

Sinh năm 1923, Công nương Yuriko là con gái thứ hai trong gia đình. Bà kết hôn với Hoàng tử Mikasa vào năm 1941 và sinh được 3 con trai và 2 con gái. Ba người con trai đã qua đời. Bà có 9 cháu và 8 chắt. “Tôi mong muốn được nhìn thấy cháu chắt lớn lên”, bà chia sẻ trong tuyên bố.

Vào tháng 12/2022, Công nương Yuriko đã giới thiệu cuốn hồi ký của Hoàng tử Mikasa, chia sẻ những kỷ niệm của bà về người chồng đã mất. Hằng tháng, bà đến một nghĩa trang ở phường Bunkyo của Tokyo vào ngày giỗ của chồng.