Ngoài ra, địa phương cũng đã thu hồi được hơn 4.823ha trong tổng số 4.946ha đất xây dựng sân bay Long Thành. Phần diện tích còn lại trên 123ha (bao gồm cả đất giao thông, sông suối), dự kiến sẽ hoàn thành thu hồi trong tháng 6.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng hai tuyến giao thông kết nối sân bay, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết tuyến số 1 đã phê duyệt phương án bồi thường và chi tiền hỗ trợ cho 285/321 trường hợp. Các trường hợp còn lại đang thực hiện xác nhận và hoàn chỉnh hồ sơ; đang trình thẩm định và phê duyệt.

Đối với tuyến số 2 từ đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đến tuyến số 1, UBND tỉnh Đồng Nai đã công khai phương án bồi thường cho 387 trường hợp, dự kiến trình thẩm định và phê duyệt trong tháng 6 này; đang xác nhận nguồn gốc đất, áp giá đối với 63 trường hợp còn lại.

Hiện đã thu hồi được hơn 4.823ha đất xây dựng sân bay Long Thành

Về công tác giải ngân, dự án được Trung ương bố trí vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2018-2021 để triển khai thực hiện hơn 22.853 tỷ đồng. Lũy kế giải ngân đến 30/12/2022 là 16.697 tỷ đồng.

Do thời hạn thực hiện dự án đã hết, nên dù tiền ngân sách đã bố trí trong kho bạc Nhà nước nhưng không thể giải ngân. 

Theo tính toán, dự án cần 737,5 tỷ đồng chi bồi thường (kể cả hoàn trả tạm ứng) và 105 tỷ đồng cho 6 gói thầu đang thi công. Vì vậy, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Phó Thủ tướng xem xét cho chủ trương tạm ứng từ nguồn vốn đã bố trí 842 tỷ đồng để chi trả phần còn lại đảm bảo tiến độ chung dự án.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng đề xuất bố trí 1.824 lô tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cho các hộ dân bị giải tỏa thuộc dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Trong đó, chủ đầu tư có trách nhiệm hoàn trả kinh phí đầu tư số lô tái định cư cho ngân sách Trung ương theo quy định.

Để đảm bảo không xảy ra tái lấn chiếm sau khi hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Phó Thủ tướng xem xét chỉ đạo Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) xây dựng tường rào sân bay Long Thành theo quy hoạch (5.000ha). Đồng thời cho thi công san lấp mặt bằng giai đoạn 2 theo đúng cao độ thiết kế, để đảm bảo khi thi công giai đoạn 2 không ảnh hưởng quá trình hoạt động của cảng.