Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn cấp cao Việt Nam đã về đến Việt Nam, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Indonesia theo lời mời của Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

Trong chưa đầy 2 ngày của chuyến thăm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có gần 15 hoạt động: hội đàm với Tổng thống Joko Widodo; hội kiến với Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch lưỡng viện Indonesia; dự tiệc chiêu đãi cấp nhà nước của Tổng thống Indonesia, gặp gỡ cộng đồng Việt Nam tại Indonesia, thăm Ban Thư ký ASEAN và gặp Tổng Thư ký ASEAN.

Chủ tịch nước và Tổng thống Indonesia.

Indonesia đã dành nghi thức lễ đón cấp Nhà nước hết sức trang trọng, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cùng với lực lượng kỵ binh, đội nghi lễ truyền thống, các em thiếu nhi,... chào đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Trang web của Phủ Tổng thống Indonesia đã đăng trang trọng hàng loạt bài viết cập nhật lịch trình của chuyến thăm.

Tại Cung điện Bogor, Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thảo luận nhiều biện pháp tăng cường quan hệ đối tác chiến lược cả song phương và khu vực.

Hai nhà lãnh đạo tại lễ đón chính thức.

Tổng thống Joko Widodo cho biết, trong 5 năm qua, thương mại song phương đã tăng 9,77%. Indonesia và Việt Nam đặt mục tiêu thương mại song phương mới là 15 tỷ USD vào năm 2028.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhất trí với phát biểu của Tổng thống Joko Widodo về mối quan hệ đối tác chiến lược tốt đẹp giữa hai nước, cho rằng để vượt qua các thách thức khác nhau, hai nước cần tăng cường lòng tin chính trị cũng như tăng cường hợp tác kinh tế.

Trang web chính thức của Ban Thư ký Tổng thống thông tin, tại cuộc gặp song phương, Tổng thống Joko Widodo nhấn mạnh cam kết tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, đồng thời kêu gọi củng cố ASEAN.

Trong cuộc họp báo chung, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Joko Widodo thông báo hai nước đã hoàn tất đàm phán phân định ranh giới vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) sau 12 năm đàm phán.

Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam hoàn toàn ủng hộ chủ đề Năm Chủ tịch ASEAN 2023 của Indonesia "ASEAN tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng", đồng thời nhấn mạnh rằng cuộc gặp lần này của lãnh đạo hai nước là động lực để Việt Nam và Indonesia cùng hợp tác vì lợi ích của người dân.

Chủ tịch nước hội kiến Chủ tịch Hạ viện Indonesia. 
Chủ tịch nước hội kiến quyền Chủ tịch Lưỡng viện Indonesia. 

Theo kênh truyền hình CNN Indonesia, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho hay Việt Nam và Indonesia đã nhất trí xác định ranh giới EEZ phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. Ngoài EEZ, hai nước đã ký kết 3 biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác năng lượng và tài nguyên khoáng sản, chống khủng bố, và chống buôn bán ma túy.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam ở Indonesia.

Chủ tịch nước cũng đã thăm trụ sở Ban Thư ký ASEAN - ngôi nhà chung của 10 nước khu vực Đông Nam Á, gặp gỡ Tổng thư ký ASEAN và các đại sứ, đại biện các nước thành viên ASEAN.

Chủ tịch nước nhấn mạnh thông điệp, Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với ASEAN trong đường lối đối ngoại và luôn nỗ lực, đóng góp tích cực để xây dựng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, đề cao vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc an ninh khu vực, hướng tới mục tiêu Cộng đồng ASEAN 2025.

Chủ tịch nước, Tổng thư ký ASEAN và đại sứ các nước tại Ban Thư ký ASEAN.
Đến thăm trụ sở Ban Thư ký ASEAN, Chủ tịch nước chia sẻ luôn lưu giữ những tình cảm, kỷ niệm tốt đẹp với Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi.

Xuân Quý, Bình Minh, Huyền Sâm