Trong khuôn khổ chuyến thăm Indonesia, sáng 23/12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) Arsjad Rasjid.

Chủ tịch nước hoan nghênh KADIN cùng các doanh nghiệp Indonesia có nhiều hợp tác với Việt Nam về đầu tư, thương mại, và góp phần quan trọng vào quan hệ hai nước. Thông báo kết quả thành công của chuyến thăm, thành tựu hợp tác hai nước, Chủ tịch nước cho rằng có vai trò đóng góp quan trọng của KADIN.

Thay mặt cộng đồng doanh nghiệp Indonesia, Chủ tịch KADIN Arsjad Rasjid chúc mừng chuyến thăm của Chủ tịch nước. Ông Arsjad Rasjid đánh giá cao những nỗ lực của hai nước trong việc đạt các thoả thuận, mục tiêu hợp tác mới. 

Chủ tịch nước tiếp Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia.

Quan hệ thương mại song phương đã được đẩy lên tầm cao mới, tuy nhiên Chủ tịch KADIN cho rằng hai nước vẫn còn nhiều tiềm năng và dư địa. Chủ tịch KADIN cam kết sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp hợp tác hơn nữa nhằm nâng cao kim ngạch thương mại và đầu tư. 

“Nếu doanh nghiệp hai nước cùng kết hợp sức mạnh thì chắc chắn chúng ta có thể trở thành một phần của chuỗi cung ứng toàn cầu. Doanh nghiệp hai nước còn có cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực nghề cá, ô tô, ô tô điện”, ông Arsjad Rasjid nhận định.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia sẽ làm hết sức mình để khuyến khích các nhà đầu tư Indonesia đầu tư vào Việt Nam. Ngược lại, KADIN cũng mong muốn có thêm doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Indonesia. 

Ông Arsjad Rasjid cho biết, nếu làm được hai nước sẽ cùng tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu và tạo ra chuỗi cung ứng từ ASEAN (từ Indonesia, từ Việt Nam ra thế giới).

Chia sẻ các ý kiến của ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam và Indonesia là những nước có dân số đông, thị trường lớn, cùng đặt ưu tiên hợp tác nội khối ASEAN, nhưng con số kim ngạch thương mại hai nước còn thấp. 

Theo Chủ tịch nước điểm mấu chốt là các doanh nghiệp hai nước cần hiểu rõ nhu cầu thị trường của nhau. Chủ tịch nước cho biết, Việt Nam nằm trong nhóm 20 nước thu hút đầu tư thành công nhất trên thế giới.

Việt Nam đang tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do, trong đó có nhiều hiệp định tự do thế hệ mới, tiêu chuẩn cao, Chủ tịch nước cho rằng đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Indonesia. Việt Nam cũng đang đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo chính sách thông thoáng cho các doanh nghiệp đầu tư.   

Chủ tịch nước đề nghị KADIN tiếp tục đề xuất chính sách để kim ngạch thương mại hai nước đạt mục tiêu 15 tỷ USD theo hướng cân bằng vào trước năm 2028...

Hợp tác hiệu quả, hai bên cùng có lợi

Chủ tịch nước cũng đã có cuộc tiếp thân mật ông Budiarsa Sastrawinata, Chủ tịch Hội hữu nghị Indonesia – Việt Nam…

Chủ tịch nước bày tỏ bất ngờ và vui mừng vì trong cuộc gặp này có đến hàng chục thành viên Hội hữu nghị cùng tham dự, nhiều thành viên là các doanh nghiệp lớn của Indonesia có quan tâm đầu tư và hợp tác kinh doanh với Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Indonesia - Việt Nam.

Chủ tịch nước đánh giá cao những đóng góp của ông Budiarsa Sastrawinata đối với quan hệ hợp tác Việt Nam – Indonesia trên cả 2 cương vị: Chủ tịch Hội Hữu nghị Indonesia – Việt Nam trong 7 năm qua, Tổng Giám đốc Tập đoàn Ciputra đã đầu tư vào Việt Nam hơn 20 năm nay.

Đánh giá cao sự phối hợp giữa Hội hữu nghị hai nước, Chủ tịch nước cho biết, mặc dù gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, hai Hội hữu nghị đã nỗ lực phối hợp triển khai nhiều hoạt động kinh tế, văn hóa, tăng cường giao lưu nhân dân.  

Nói về kết quả hội đàm sâu rộng với Tổng thống Joko Widodo, Chủ tịch nước cho hay hai bên thống nhất cao về những biện pháp thúc đẩy hợp tác thực chất trên tất cả các lĩnh vực, nhất là về kinh tế, thương mại và đầu tư. Thành tựu trong quan hệ hữu nghị giữa hai nước có vai trò đóng góp quan trọng của Hội Hữu nghị Indonesia - Việt Nam. 

Việt Nam hoan nghênh, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Indonesia đầu tư tại Việt Nam góp phần tăng kim ngạch thương mại song phương và mong muốn có thêm nhiều doanh nghiệp Indonesia đầu tư vào nhiều lĩnh vực ở Việt Nam, trong đó có các thành phố lớn. 

Chủ tịch nước lưu ý, trong triển khai các dự án hợp tác cần chú ý bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, hợp tác chặt chẽ, đúng pháp luật, trên cơ sở hai bên đều có lợi.

Chủ tịch Hội Hữu nghị Indonesia - Việt Nam Budiarsa chào đón Chủ tịch nước đến Indonesia, vui mừng khi biết kết quả hội đàm giữa Chủ tịch nước và Tổng thống đã thành công tốt đẹp. Ông cảm ơn Chủ tịch nước luôn ủng hộ những hoạt động, đóng góp của Hội hữu nghị hai nước.

Hội Hữu nghị Indonesia – Việt Nam được thành lập từ năm 2015, mục đích là tăng cường quan hệ nhân dân giữa hai nước trên các lĩnh vực văn hoá, kinh tế, xã hội, giao lưu nhân dân. 

Chủ tịch nước và các thành viên Hội Hữu nghị Indonesia - Việt Nam 

Ông Budiarsa Sastrawinata cam kết, hội hữu nghị và các doanh nghiệp Indonesia sẽ thực hiện đầy đủ trách nhiệm, tuân thủ nghĩa vụ, luật pháp Việt Nam và mong muốn hợp tác hai nước sẽ nâng lên tầm cao mới.

Chủ tịch nước cho biết với các kiến nghị cụ thể sẽ giao cho các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam phối hợp xử lý hiệu quả, chặt chẽ trên tinh thần tạo thuận lợi, đúng pháp luật, hai bên cùng có lợi. Chủ tịch nước đề nghị Đại sứ hai nước phối hợp theo dõi về các vấn đề hợp tác.

Chủ tịch nước tin tưởng, là một doanh nhân lớn, với uy tín và tình cảm với Việt Nam, ông Budiarsa sẽ cùng các thành viên khác của Hội Hữu nghị sẽ tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ cho việc không ngừng thúc đẩy mối quan hệ Đối tác Chiến lược tốt đẹp giữa Việt Nam và Indonesia.  

Cũng trong sáng nay, Chủ tịch nước tiếp ông Albert, đồng Chủ tịch sáng lập Tập đoàn Traveloka

Trần Thường từ Jakarta, Indonesia