Hôm nay (21/7), BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác chuyển đổi số, thực hiện đề án 06 của Chính phủ và đánh giá kết quả thí điểm triển khai ứng dụng sinh trắc học.

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, thời gian qua, đơn vị đã chủ động, tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan triển khai các nhiệm vụ nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về BHXH.

Trên cơ sở ý kiến tham gia của các Bộ Công an, TT&TT và các bộ, ngành, địa phương, BHXH Việt Nam đang hoàn thiện Quy chế quản lý, cập nhật, khai thác và sử dụng thông tin, dữ liệu trong các Hệ thống phần mềm nghiệp vụ và từ cơ sở dữ liệu tập trung ngành BHXH Việt Nam.

Với việc đưa ứng dụng trên thiết bị di động Bảo hiểm xã hội số (VssID) chính thức đi vào hoạt động, BHXH Việt Nam đã cung cấp các dịch vụ công, công khai, minh bạch các thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT; triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để khám chữa bệnh BHYT và các thông tin, tiện ích khác. 

Ông Nguyễn Thế Mạnh 

Đến nay, toàn quốc có gần 30 triệu tài khoản giao dịch điện tử cá nhân dùng để đăng nhập, sử dụng ứng dụng (VssID) được phê duyệt, hơn 4 triệu lượt sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để khám chữa bệnh BHYT. 

Ông Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, với đặc thù ngành BHXH thường xuyên tương tác với người dân nên chuyển đổi số đã đem lại lợi ích thiết thực, góp phần loại bỏ các thủ tục không cần thiết cho người dân và doanh nghiệp. 

Giám đốc BHXH Việt Nam nêu thực tế, hiện, hàng năm cả nước có 170 triệu lượt người đi khám chữa bệnh, 10 triệu hưởng chính sách BHXH. Khi ứng dụng chuyển đổi số mỗi người đi khám chữa bệnh chỉ cần tiết kiệm 1.000 đồng thì còn số này đã rất lớn. Do vậy ứng dụng chuyển đối số là trọng tâm, xuyên suốt của ngành. 

Giám đốc BHXH Việt  Nam cho rằng, CSDL dân cư với ứng dụng VNeID (định danh điện tử công dân) và VssID bước đầu đã tạo điều kiện sử dụng dịch vụ công rất tiện lợi cho người dân đảm bảo bảo thông tin chính xác.

Để việc thực hiện chuyển đối số ngành BHXH phát huy tối đa hiệu quả, ông Mạnh kiến nghị Bộ Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh tạo thói quen để hướng tới 100% cơ sở dùng căn cước thay thẻ BHYT.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc

Liên thông đẩy dữ liệu khám, chữa bệnh, để hoàn thiện hồ sơ sức khoẻ điện tử; ban hành hướng dẫn để các cơ sở y tế sử dụng sinh trắc trên căn cước công dân.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công an Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc cho biết, cần phải thống nhất nhận thức dữ liệu dân cư là gốc, các dịch vụ khác xoay quanh. 

Việc ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động BHXH đã đem lại lợi ích cho người dân và quản lý nhà nước. Giúp ngăn chặn ngay được các nguy cơ thất thoát, lãng phí trong quản lý quỹ BHXH.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cho rằng, để thực hiện thành công việc chuyển đổi số cần quyết tâm chính trị của người đứng đầu các cấp, các ngành; chủ động xây dựng hạ tầng công nghệ số, hiện đại đảm bảo triển khai đồng bộ hiệu quả.

Ngô Huyền và nhóm PV, BTV