Catherine Fahey, 34 tuổi, là một người đam mê thể dục thể thao. Nhưng cô đã phát hiện mình có bất ổn sức khỏe vào đúng dịp kỷ niệm 13 năm ngày cưới. Chồng của cô, Kyle, thấy phần mặt bên trái của vợ xệ xuống.  

Kyle đưa vợ đến bệnh viện gần đó ở thành phố Lincoln (Anh) khi anh tỉnh dậy vào nửa đêm một ngày tháng 9 và nhìn thấy tình trạng của vợ. Trước đó, họ dành cả buổi tối để xem phim với hai đứa con Alfie, 14 tuổi và Bella, 11 tuổi. 

"Chồng tôi bật đèn và bắt đầu nói chuyện với tôi. Anh bảo, cả hai đứa trẻ đều đang ở trên giường. Anh ấy hỏi tôi có sao không. Nhưng ngay sau khi tôi trả lời, anh ấy biết có điều gì đó không ổn”, Catherine nói với LincolnshireLive. 

Catherine vẫn nghĩ mình khỏe mạnh trước khi nhận ra cô không có khả năng vận động ở bên trái cơ thể. Sau khi nhận thông báo thời gian chờ xe cấp cứu là hai giờ, Kyle hốt hoảng choàng tay bế Catherine lên xe tự đưa vào viện.

Chụp CT xác nhận Catherine bị đột quỵ trước khi được đưa đến khoa điều trị đột quỵ. 

"Nhờ Kyle hành động rất nhanh, các bác sĩ đã có thể điều trị cho tôi thực sự kịp thời. Tôi đã dùng thuốc trong vòng một giờ. Tôi không cảm thấy sợ hãi nhưng hoang mang", Catherine nói thêm.

"Tôi thấy Kyle đang rất lo lắng và y tá nói với anh ấy: ‘Chuyện phục hồi sẽ phụ thuộc vào vợ anh’. Tôi đã cố gắng hết sức". 

Mặc dù bình phục tốt, Catherine sẽ phải đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên và không thể tham gia các bài tập thể dục cường độ mạnh. 

Catherine hy vọng sẽ nâng cao nhận thức về các dấu hiệu đột quỵ bằng cách tham gia chạy marathon. “Chồng đã cứu sống tôi. Tôi yêu anh ấy hơn bao giờ hết”, cô tâm sự. 

Theo Insider, các triệu chứng đột quỵ quen thuộc bao gồm mặt chảy xệ, nói lắp, tay chân yếu liệt. Cụ thể, bệnh nhân thường đột ngột bị tê yếu ở mặt hoặc tay chân (thường ở một bên của cơ thể), nói khó, lú lẫn, chóng mặt, đi lại khó khăn do mất thăng bằng hoặc phối hợp kém, thị lực suy giảm ở một hoặc cả hai mắt.

Nếu một người có dấu hiệu đột quỵ, gia đình cần đỡ họ tránh để bị ngã, cho nằm yên và nhanh chóng gọi xe cấp cứu. Bệnh nhân có khả năng phục hồi tốt nếu được điều trị kịp thời trong 4,5 giờ đầu (thời gian vàng). 

Lưu ý không bấm huyệt, châm cứu, đánh gió cho người bệnh dễ khiến tình trạng thêm nặng. Không cho bệnh nhân ăn uống, đề phòng nôn trào ngược.