Theo thông tin từ Bệnh viện đa khoa Hùng Vương, Phú Thọ, trường hợp này là bệnh nhân nam (45 tuổi, Phú Thọ). Kết quả chụp CT sọ não cho thấy bệnh nhân bị xuất huyết vùng thân não gây chèn ép và phù mô não xung quanh, lan vào não thất tầng trên.

Người nhà bệnh nhân cho biết khi đang ăn cơm, ông đột ngột lịm dần và được đưa đến trạm xá cấp cứu nhưng không tiến triển. 

Theo các bác sĩ, đột quỵ não có 2 thể tắc mạch não hoặc vỡ mạch não. Việc chẩn đoán phải nhanh chóng để có thể đưa bệnh nhân tới bệnh viện trong thời gian sớm nhất dựa vào dấu hiệu Fast:

- Face (Khuôn mặt): Mặt méo mó, cảm giác tê, cứng. Cười lên thì méo mó sẽ rõ hơn.

- Arm (Tay, chân): Tê mỏi một bên tay, vụng về trong những thao tác. Chân đi dễ bị vấp té, bước đi khó khăn.

- Speech (ngôn ngữ/lời nói): Một số người đột quỵ khó nói, nói đơ, môi lưỡi cứng lại, nếu yêu cầu nói một câu đơn giản ngắn gọn thì dễ phát hiện.

-Time (Thời gian): Đột quỵ là bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt “thời gian vàng” cấp cứu trong 3 tiếng đầu sau tai biến mạch máu não.

Về nguy cơ gây đột quỵ não, BSCKI Phạm Văn Cường, Khoa Đột quỵ não, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Hà Nội, thông tin thêm bệnh đột quỵ não có 2 nhóm yếu tố nguy cơ. 

Nhóm nguy cơ không thể thay đổi là các bệnh lý mạn tính như tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa lipid máu… 

Nhóm yếu tố nguy cơ có thể thay đổi là những thói quen trong sinh hoạt hàng ngày gồm hút thuốc, uống rượu, ăn nhiều chất béo, thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh, lười vận động, thức khuya…

Cũng theo BS Cường, phòng ngừa đột quỵ không khó. Ông khuyến cáo đối với những người có bệnh lý nền cần kiểm soát tốt bệnh lý đang có, kết hợp với lối sống lành mạnh. 

Với những người trẻ, cần giảm bớt các thói quen xấu, thậm chí phải từ bỏ thói quen như hút thuốc, lạm dụng rượu bia… đồng thời tăng cường rèn luyện thể lực để có sức khỏe tốt, phòng ngừa đột quỵ.

Người dân cũng nên thường xuyên kiểm tra huyết áp, mỡ máu, tim mạch, người trẻ nên chụp CT mạch não hoặc cộng hưởng từ để tầm soát dị dạng mạch não. Bởi đột quỵ là nguyên nhân tử vong hoặc tàn phế hàng đầu không phân biệt lứa tuổi.

Lý do người mắc bệnh khớp khổ sở vào mùa lạnh

Lý do người mắc bệnh khớp khổ sở vào mùa lạnh

Thời tiết giá lạnh, người mắc bệnh khớp cảm nhận rõ hơn tình trạng đau nhức, tê cứng, khó vận động. Điều này khiến bệnh nhân khổ sở trong sinh hoạt, lao động, làm giảm sút chất lượng cuộc sống, thậm chí có thể gặp biến chứng.