Tình huống xảy ra tại đường một tuyến đường thuộc tiểu bang New Jersey, Mỹ hồi tuần trước. Nguyên nhân của sự việc là vô cùng hi hữu

Theo tờ Insideev, tường thuật của tài xế cho thấy, khi đang di chuyển trên đường, xe của ông đã va chạm vào một vật thể và sau đó phương tiện bắt đầu hiển thị các cảnh báo về các vấn đề nghiêm trọng. Người điều khiển tấp chiếc xe điện vào lề đường. Tuy nhiên chỉ ít phút sau, chiếc xe bốc khói và đám cháy bắt đầu bùng phát từ gầm xe. 

Đây là không phải là trường hợp đầu tiên xe điện Tesla ghi nhận bốc cháy sau khi va chạm phải các vật thể trên đường. Các vụ va chạm này được cho là nguyên nhân "kích hoạt" dẫn tới cháy pin. 

Khi di chuyển với tốc độ cao, những vật thể va chạm với phần gầm xe điện, nơi đặt các tấm pin của xe, hoàn toàn có thể gây ra hiện tượng bắt lửa và cháy nếu những mảnh vỡ này tác động vào đúng vị trí.

Chiếc Tesla Model 3 cháy hôm 13 tháng 9 tại Mỹ vì bị vật thể trên đường đâm vào gầm xa làm pin hư hỏng. Ảnh: Insideev.

Để giải quyết vấn đề này, chủ xe có thể gia cố thêm một tấm kim loại cứng bằng titan hoặc nhôm vào gầm xe, nhằm tránh trường hợp các mảnh văng có thể gây hư hại đến hệ thống pin xe, vốn đã được bảo vệ cẩn thận song vẫn có sai số nhất định. 

Các cải tiến này đã được Tesla ghi nhận và lắp đặt trên các phiên bản xe điện Model S sau này, giúp cho xe phòng ngừa được tình trạng cháy do mảnh vụn va vào. 

Dẫu vậy, đây không phải là vấn đề của riêng xe điện Tesla. Năm 2022, một xe điện mang nhãn hiệu Xpeng cũng đã gặp sự bốc cháy với nguyên nhân tương tự. 

Xe điện là loại phương tiện có tỉ lệ cháy thấp hơn nhiều so với xe động cơ đốt trong truyền thống. Tuy nhiên, xe điện bốc cháy thì rất khó dập tắt cho đến khi chiếc xe bị thiêu rụi hoàn toàn. 

Hùng Dũng (theo Insideev)

Tin bài cộng tác xin gửi Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!