Ba chủ xe Tesla đã thực hiện một vụ kiện tập thể và gửi đơn đệ trình lên tòa án California tố hãng xe điện Tesla quảng cáo sai sự thật về tầm hoạt động của những phương tiện do hãng chế tạo. 

Vụ kiện này được dựa trên bằng chứng thông qua bài viết của tờ Reuters xuất bản hồi cuối tháng 7/2023 về việc Tesla đã hủy bỏ nhiều cuộc hẹn phản hồi đối với số lượng lớn các khách hàng phàn nàn xe điện Tesla không đi được xa như quảng cáo mà hãng công bố. 

Một báo cáo tương tự đã tiết lộ rằng, vào 10 năm trước, Tesla đã áp dụng các thuật toán cho đồng hồ đo quãng đường hiển thị của xe xa hơn so với mức độ thực tế nhằm khiến người dùng có cảm giác lạc quan về quãng đường đi được sau khi sạc đầy.

Tesla đang phải đối mặt với những cáo buộc nghiêm trọng vì việc quảng cáo sai sự thật tới khách hàng. Ảnh: Tesla.

Trong sự việc lần này, cả 3 nguyên đơn cùng cáo buộc Tesla đã vi phạm nghiêm trọng chính sách bảo hành xe, tham gia các hành vi gian lận, cạnh tranh không lành mạnh và quảng cáo sai sự thật phạm vi thực tế mà xe có thể di chuyển. Họ cho biết thêm rằng đều đã có kiến nghị lên nhà sản xuất nhưng không được quan tâm. 

Một chủ xe Tesla Model Y, ông James Porter đến từ Petaluma, California cho biết rằng, trong một chuyến đi, đồng hồ đo khoảng cách trên xe của ông đã hiển thị tới gần 300km di chuyển, trong khi trên thực tế ông này mới chỉ đi khoảng 150km. 

Dù cho đơn kiện chỉ đại diện trên tập thể 3 người, nhưng họ cho biết đang thay mặt toàn bộ những lái xe ở California đã mua những chiếc Tesla Model 3, Model Y, Model X và Model S mới. 

Nhóm khởi kiện cho rằng Tesla phải có trách nhiệm bán những phương tiện mang tính năng đúng như quảng cáo. Nếu biết xe Tesla bán ra khác quảng cáo như thực tế, thì một là họ sẽ không bao giờ mua, hoặc là sẽ bỏ một số tiền ít hơn rất nhiều để sở hữu chúng. 

Những cáo buộc mới chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín của hãng xe điện số một thế giới trên thị trường ô tô. Ảnh: Tesla. 

Trước đó vào tháng 4, Tesla cũng nhận một đơn kiện tập thể từ khách hàng khi những đoạn tin nhắn rò rỉ từ một cuộc hội thoại của nhân viên Tesla chia sẻ những hình ảnh và video nhạy cảm quay lại từ camera của một chiếc Tesla đang được sử dụng. Điều này khiến cho khách hàng tin rằng nhà sản xuất đang vi phạm về các quyền riêng tư và tự do cá nhân nhưng Tesla ngay lập tức đã phủ nhận những cáo buộc này. 

Hùng Dũng (theo Insideev)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên?  Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!