Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) thông báo đang tiến hành điều tra toàn diện đối với vụ việc một chiếc xe điện Tesla Model Y bị tai nạn nghiêm trọng khiến tài xế tử vong. 

Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 19/7, khi chiếc Model Y đâm vào một chiếc xe đầu kéo hạng nặng trên đường tại tiểu bang Virginia. NHTSA cho rằng khả năng cao hệ thống hỗ trợ tự động điều khiển Autopilot trên xe Tesla đã gặp vấn đề. 

Một chiếc Tesla Model Y khác đã gặp tai nạn tương tự vào tháng 3/2021 tại Detroit. Ảnh: Teslarati. 

Theo Văn phòng Cảnh sát Hạt Fauquier cho biết, chủ xe là một người đàn ông 57 tuổi, đã đâm chiếc Tesla vào hông bên trái của xe đầu kéo khi phương tiện này đang nhập vào làn cao tốc từ điểm dừng đỗ nghỉ chân của xe container. 

Đây là sự việc mới nhất trong số hơn 30 trường hợp tai nạn nghiêm trọng được NHTSA điều tra kể từ năm 2016 cho tới nay về nghi vấn độ an toàn và đáng tin cậy của hệ thống Autopilot. Tổng cộng có tới 23 trường hợp ghi nhận tử vong sau tai nạn.

Ngay tháng trước, vào ngày 5/7, một sự việc thương tâm khác khi chiếc Tesla Model 3 đâm trực diện vào chiếc Subaru Impreza di chuyển hướng ngược lại tại tiểu bang California, khiến 2 người tử vong, cũng bị đặt nghi vấn do lỗi của Autopilot. 

Autopilot là một Hệ thống Hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) do Tesla phát triển nhằm tích hợp lên các phương tiện hiện đại của hãng. Nó có khả năng tự động điều khiển, hỗ trợ tài xế trong những chuyến đi xa, tăng tốc và phanh khi gặp chướng ngại vật trên làn đường. Hệ thống Autopilot mới nhất thậm chí có thể hỗ trợ tự chuyển làn trên đường cao tốc. 

Dù cho là một hệ thống có thể tự động lái, song chính hãng Tesla cũng phải khuyến cáo rằng sản phẩm của họ luôn cần yêu cầu sự giám sát tích cực của con người chứ không thể hoàn toàn tin tưởng vào máy móc lập trình. 

Gần đây, Tesla liên tục phải dính vào các lùm xùm về việc lừa dối khách hàng khi sản phẩm bán ra không đạt được những tính năng như quảng cáo, từ chối phản hồi các đơn khiếu nại của khách hàng và giờ đây, là việc hệ thống Autopilot hoạt động thiếu tin cậy gây ra nhiều sự việc tai nạn giao thông nghiêm trọng. 

Hùng Dũng (theo Insideev)

Bạn đã từng gặp tình huống thót tim khi lái xe? Hãy chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!