“Quân đội Nga đang thể hiện khả năng học hỏi từ những sai lầm ban đầu”, tờ Wall Street Journal (WSJ) của Mỹ nhận định trong bài báo đăng hôm 23/9. 

Cũng theo WSJ, khả năng thay đổi chiến thuật của Nga “có thể gây khó cho Ukraine”. Moscow hiện được cho “chuyển sang chiến lược làm suy yếu Ukraine và phương Tây”.

Binh sĩ Nga. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga 

Nhận định của WSJ đã được Tướng James Hecker, chỉ huy Lực lượng Không quân Mỹ ở châu Âu, tán thành. “Chúng tôi phát hiện Nga đang thích nghi ở nhiều lĩnh vực, và chúng tôi đang rất chú ý đến điều đó”, ông Hecker nói.

Tờ báo Mỹ cũng đã đưa ra một số ví dụ về việc quân đội Nga thay đổi cách tiếp cận để đối phó với chiến thuật của Ukraine, và dàn vũ khí phương Tây cung cấp cho Kiev. 

Sau những thành tựu mà quân đội Ukraine giành được ở vùng Kharkiv vào mùa thu năm 2022, “Moscow đã dành nhiều tháng để chuẩn bị hệ thống phòng thủ vững chắc trước cuộc phản công hiện thời của Ukraine”. Theo WSJ, chính hệ thống phòng thủ này đã khiến “Ukraine tiến rất chậm trong vài tháng qua, do phải đối mặt với các bãi mìn dày đặc trong khi trực thăng, tên lửa chống tăng, và pháo binh của Nga liên tục tấn công”.

Cũng theo bài báo, Nga đã triển khai nhiều loại máy bay không người lái (UAV) để tấn công các vị trí của Ukraine, “khiến Kiev phải vật lộn để đáp trả”. Nga còn sử dụng tác chiến điện tử trên quy mô lớn. Quân đội Ukraine hoạt động gần Bakhmut từng thừa nhận, họ “đã mất hàng chục UAV mỗi ngày vì các thiết bị gây nhiễu của Nga”.

Theo WSJ, Nga còn lắp thêm hệ thống dẫn đường cho những quả bom cũ, và cho phóng từ các máy bay hoạt động bên ngoài không phận Ukraine. “Ukraine đã gặp khó trong việc phát hiện, và bắn hạ bom bằng máy bay từ thời Liên Xô cũ”, WSJ nhấn mạnh.

Nga cũng đã di chuyển các sở chỉ huy và kho vũ khí cách xa tiền tuyến, khiến hệ thống pháo phản lực đa nòng HIMARS mà Mỹ cung cấp cho Ukraine cũng không thể bắn tới.

WSJ khẳng định tổ hợp công nghiệp - quân sự của Nga đang thích nghi, khi “tìm cách duy trì và thậm chí tăng năng lực sản xuất một số mặt hàng bất chấp lệnh trừng phạt”.

Cuộc phản công của Ukraine bắt đầu từ đầu tháng 6, nhưng tới nay Kiev mới chỉ kiểm soát được một số ngôi làng nhỏ nằm cách xa các tuyến phòng thủ chính của Nga.

>> Đọc tin quân sự trên báo VietNamNet