Theo Tiến sĩ Megan Rossi, chuyển đổi chế độ ăn uống có thể kéo dài tuổi thọ. Bác sĩ người Anh thông tin, có 6 siêu thực phẩm có thể thêm cả "thập kỷ vào cuộc đời bạn".

Mặc dù bạn không thể dự đoán chính xác 100% mình sẽ sống được bao lâu, nhưng nghiên cứu cho thấy bạn có khả năng tăng tuổi thọ thêm 10 năm bằng cách thực hiện chế độ ăn đơn giản.

Bác sĩ sức khỏe đường ruột Megan Rossi đã ca ngợi những lợi ích của 6 loại siêu thực phẩm trên tạp chí PLOS Medicine. Đó là các loại đậu, ngũ cốc, hạt, trái cây, rau, gia vị thảo mộc. 

Theo đó, ăn 20g các loại hạt mỗi ngày có thể làm tăng thêm 2 năm tuổi thọ. Chuyển sang ăn ngũ cốc nguyên hạt tăng 3 năm. 

Tiến sĩ Rossi cũng khuyên bạn nên đưa 30 loại thực vật khác nhau vào chế độ ăn uống mỗi tuần. Cách đơn giản là thử những loại đậu khác nhau. 

Ảnh minh họa: Diabetesselfmanagement

Tác dụng của các siêu thực phẩm 

Theo bác sĩ, các thực phẩm trên có tác dụng nuôi vi khuẩn đường ruột. Nhờ đó, bạn có thể điều chỉnh hormone trong cơ thể, tăng cường khả năng chống lại bệnh tật. 

Các nhà khoa học đã tập hợp dữ liệu từ một số phân tích xem xét mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và tuổi thọ, cùng với dữ liệu từ nghiên cứu Gánh nặng bệnh tật toàn cầu, cung cấp kết luận về sức khỏe dân số từ nhiều quốc gia.

Theo Express, nhóm tác giả sau đó ước tính tuổi thọ khác biệt như thế nào với những thay đổi liên tục về lượng trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cốc tinh chế, các loại hạt, các loại đậu, cá, trứng, sữa, thịt đỏ, thịt chế biến và đồ uống có đường. 

Sau đó, họ có thể đưa ra một chế độ ăn uống để kéo dài tuổi thọ. Chế độ tối ưu đó bao gồm nhiều đậu hơn, ngũ cốc nguyên hạt (yến mạch, lúa mạch, gạo lứt), các loại hạt, cũng như ít thịt đỏ và thịt đã qua chế biến.

Nếu áp dụng thực đơn trên từ năm 20 tuổi sẽ tăng tuổi thọ hơn một thập kỷ cho cả phụ nữ và nam giới sống ở Mỹ, Trung Quốc và châu Âu.

Họ cũng phát hiện việc thay đổi từ chế độ ăn phương Tây sang chế độ ăn tối ưu ở tuổi 60 sẽ làm tăng tuổi thọ thêm 8 năm. Chế độ ăn phương Tây chứa nhiều thực phẩm chế biến sẵn, thịt đỏ, các sản phẩm từ sữa giàu chất béo, thực phẩm nhiều đường, đóng gói sẵn và ăn ít trái cây và rau quả.

Đối với những người áp dụng từ khi 80 tuổi, tuổi thọ có thể tăng gần 3 năm rưỡi.

Tập thể dục cũng là một phần không thể thiếu để kéo dài tuổi thọ. Để giữ gìn sức khỏe, Hướng dẫn Hoạt động Thể chất của Giám đốc Y tế Vương quốc Anh khuyến nghị, người lớn nên cố gắng vận động hằng ngày, ít nhất 150 phút một tuần, thông qua nhiều hoạt động khác nhau.

Số phút cần tập luyện mỗi tuần để kéo dài tuổi thọTập luyện 5-10 tiếng ở mức độ vừa phải mỗi tuần sẽ giúp giảm 26-31% nguy cơ tử vong.
Mối liên hệ giữa tuổi thọ và ăn cá thường xuyênNhững người ăn cá ít nhất 2 lần/tuần giảm nguy cơ tử vong tới 42% so với nhóm không bao giờ ăn.