Theo Canalys, Trung Quốc đang là thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới với 5,9 triệu xe đã được bán vào năm 2022, chiếm 59% số xe điện được bán trên toàn cầu.

Thương hiệu xe điện nội địa chiếm tới 81% thị phần xe điện tại Trung Quốc.

Dự báo vị thế dẫn đầu của Trung Quốc sẽ được duy trì từ nay cho tới năm 2025. Trong đó, các thương hiệu nội địa như BYD, Wuling, Chery, Changan và GAC vẫn sẽ chiếm tới 81% thị phần xe điện. 

Một báo cáo gần đây của Canalys cho biết: "Các thương hiệu xe điện nội địa của Trung Quốc đang dẫn đầu thị trường trong việc phát triển và triển khai các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến, từ đó tạo ra lợi thế 'đi đầu' trong lĩnh vực xe điện và xe thông minh."

Các nhà phân tích của BofA Securities cho biết: "Các hãng ô tô của Trung Quốc đang tăng tốc trong việc tạo ra những nền tảng xe điện mới, nâng cấp công nghệ để mang tới những trải nghiệm người dùng vượt trội. Nhờ đó, xe điện của Trung Quốc hiện nay đã có sức cạnh tranh hơn nhiều so với trước đây."

Chính vì vậy, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu cũng đang đẩy mạnh những nỗ lực của họ để không bị tụt lùi trong cuộc cạnh tranh xe điện với những đối thủ đến từ Trung Quốc.

Vào thứ 6 tuần trước, BMW Trung Quốc cho biết họ đang đẩy nhanh quá trình phát triển các tính năng lái xe tự động cấp độ 3 (L3) và những chiếc xe được trang bị công nghệ này sẽ bán ra thị trường vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2024.

Volkswagen đầu tư vào hãng xe điện Xpeng để phát triển các phương tiện tự lái.

Trong khi đó, tập đoàn Volkswagen cho biết họ đang đầu tư khoảng 700 triệu USD vào Xpeng và nắm giữ 4,99% cổ phần của công ty này. Volkswagen và Xpeng sẽ đồng phát triển 2 mẫu xe điện mới tích hợp phần mềm hỗ trợ người lái tiên tiến cho thị trường Trung Quốc và đặt mục tiêu tung ra thị trường vào năm 2026.

Tại Trung Quốc, công nghệ lái xe tự động cấp độ 3 chưa được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, hiện mới chỉ có Xpeng được phép thử nghiệm công nghệ này.

Dường như công nghệ tự lái đang là chìa khóa để thu hút những khách hàng mua xe khi Tesla và rất nhiều thương hiệu xe điện khác của Trung Quốc đang tập trung quảng bá rầm rộ về công nghệ này.

Trung Quốc đang là thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới và các hãng xe toàn cầu cũng đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt nhất.

Toyota dù khá chậm trễ trong cuộc chạy đua xe điện nhưng hãng xe Nhật Bản cũng đang đẩy mạnh công nghệ xe điện để có thể cạnh tranh và tồn tại tại thị trường Trung Quốc.

Tatsuro Ueda, Giám đốc điều hành của Toyota tại Trung Quốc tuyên bố: "Thị trường Trung Quốc đang phát triển với tốc độ chưa từng thấy. Để tồn tại tại đây, chúng tôi sẽ cố gắng phát triển và cung cấp các sản phẩm cạnh tranh có thể làm hài lòng khách hàng Trung Quốc với mức độ cao nhất.”

Theo CNBC

Bạn có bình luận thế nào về góc nhìn trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!