Ở tuổi 100, bà Hilda Jaffe làm hướng dẫn viên du lịch tại Thư viện Công cộng New York (Mỹ). Bà cho rằng mình có sức khỏe tốt nhờ gene cộng với việc đi bộ nhanh và luôn bận rộn.

Bà hóm hỉnh khuyên những người muốn sống đến 100 tuổi: "Hãy chọn cha mẹ của bạn một cách cẩn thận". Bà cho rằng gene tốt đóng một vai trò quan trọng trong tuổi thọ kéo dài một thế kỷ của mình. Cha của bà mất khi gần 90 tuổi còn mẹ của bà thọ hơn 90 tuổi. 

Dù tuổi cao nhưng bà Jaffe vẫn tự lo cho bản thân, đi làm và giúp mọi người. Ảnh: Insider

Chế độ ăn uống của bà Jaffe khá đơn giản. Theo Insider, người phụ nữ Mỹ này có cuộc sống sôi nổi và luôn tuân thủ các thói quen đơn giản, có lợi hằng ngày. 

Mỗi tuần một lần, bà Jaffe đi bộ qua ba khu nhà để đến quán ăn yêu thích nằm ở Midtown Manhattan. Bà không cần xem kỹ thực đơn mà gọi luôn những món yêu thích của mình. Tuần này, bà chọn hai quả trứng, khoai tây chiên, bánh mì lúa mạch đen, cà phê (không caffeine) với sữa thông thường. 

Bữa ăn tối như trên có sự kết hợp giữa carbohydrate và protein như nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng để có năng lượng lâu dài.

Đôi khi bà sẽ thay đổi một chút với bánh mì ngọt, bánh mì kẹp thịt hoặc trứng chế biến kiểu khác. 

Khi ở nhà, bà Jaffe thường ăn nhiều rau hơn. Bữa tối hay có salad với một ít protein. Vào bữa sáng và trưa, bà tự làm trứng, ăn một chiếc bánh mì kẹp thịt hay ít phô mai. 

Bà Jaffe biết rằng có thể tự túc ở độ tuổi này là một kỳ tích. Bà đã đăng ký tham gia nhiều nghiên cứu di truyền học về tuổi thọ nhằm tìm hiểu tại sao những người như bà sống lâu hơn mức trung bình rất nhiều và có sức khỏe tuyệt vời, cả về tinh thần và thể chất. "Các bác sĩ của tôi đều ngạc nhiên", bà chia sẻ. 

Jaffe là một ví dụ cụ thể về người cao niên già đi nhưng vẫn khỏe mạnh, sống độc lập. Theo 50plus-today, bà làm hướng dẫn viên ở thư viện Công cộng New York vài ngày một tuần. Khi đưa mọi người đi tham quan, bà luôn tự tin sải bước, chia sẻ nhiều thông tin thú vị. 

Bà chơi giải ô chữ trên báo mỗi ngày, tham gia câu lạc bộ sách và đi xem opera, hòa nhạc cổ điển. Bà cũng trông những đứa cháu chắt của mình sống gần đó.