Theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về kết quả chuyển đổi số năm 2021, Chỉ số về nhận thức số của Hà Tĩnh chỉ đạt thứ 57 trên 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong khi Chỉ số về thể chế số đạt 23/63. Các chỉ số về chính quyền số, kinh tế số và xã hội số cũng đều đứng ở nhóm cuối của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia, tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Nghị quyết và Đề án về chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó xác định rõ quan điểm về chuyển đổi số là quá trình thường xuyên, lâu dài và trách nhiệm của chính quyền các cấp, cũng như mọi thành phần kinh tế, xã hội trên phạm vi toàn tỉnh; là giải pháp để giải quyết các điểm nghẽn trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy và tổ chức Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền và hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp

Tuy nhiên, chuyển đổi số là quá trình giải rất nhiều bài toán từ dễ đến khó và rất khó nhưng tất cả đều chưa có tiền lệ nên yếu tố về con người và nhận thức đóng vai trò hết sức quan trọng, đặc biệt là nhận thức của lãnh đạo các cấp, các ngành và của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Hội nghị Tháo gỡ khó khăn về chuyển đổi số tỉnh Hà Tĩnh.

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh đề nghị, Bộ Thông tin và Truyền thông hỗ trợ Hà Tĩnh đồng hành, hỗ trợ địa phương nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trên địa bàn. Hướng dẫn xây dựng, ban hành một số chính sách về tỷ lệ chi ngân sách nhà nước tối thiểu hằng năm cho chuyển đổi số, chính sách thuê chuyên gia chuyển đổi số, chính sách khuyến khích doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số. Hỗ trợ xoá trắng vùng lõm mạng di động 4G và mạng cáp quang đối với 100% địa bàn dân cư của tỉnh. Sớm triển khai mạng di động 5G tại Hà Tĩnh. Hỗ trợ các đối tượng chính sách, khó khăn, vùng sâu, vùng xa mua điện thoại thông minh, ưu đãi sử dụng gói cước 4G để tham gia chuyển đổi số. Hỗ trợ các hộ gia đình, hợp tác xã thực hiện chuyển đổi số trong phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh…

Bên cạnh đó, hướng dẫn Hà Tĩnh thực hiện đầu tư hoặc thuê dịch vụ trung tâm tích hợp dữ liệu ứng dụng điện toán đám mây để tổ chức quản lý tập trung các hệ thống cơ sở dữ liệu, nền tảng dùng chung của tỉnh. Hỗ trợ các giải pháp, mô hình chuyển đổi số trong hệ thống giáo dục các cấp tại Hà Tĩnh.

Đặc biệt, đề nghị Cục Chuyển đổi số quan tâm, chỉ đạo Trung tâm Tư vấn nghiệp vụ và hỗ trợ đánh giá hiệu quả đầu tư công nghệ thông tin, tiếp tục phối hợp hỗ trợ Hà Tĩnh triển khai thử nghiệm Cổng dữ liệu dùng chung, dữ liệu mở. Hướng dẫn và hỗ trợ Hà Tĩnh triển khai các nền tảng số quốc gia như nền tảng bản đồ số, nền tảng địa chỉ số và ứng dụng các nền tảng trí tuệ nhân tạo.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho hay, sẽ hỗ trợ tỉnh Hà Tĩnh trong nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi số. Trong đó, Bộ sẽ phối hợp, hướng dẫn tỉnh thí điểm một số chương trình ứng dụng chuyển đổi số về nhân lực (phối hợp thí điểm thay đổi chương trình đào tạo bằng chuyển đổi số); về doanh nghiệp số, chữ ký số… Bộ cũng sẽ hỗ trợ tỉnh trong phát triển hạ tầng số, xóa vùng trắng, vùng lõm viễn thông.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cũng cho rằng, để nâng cao nhận thức của cộng đồng về chuyển đổi số, trước hết tỉnh Hà Tĩnh cần lựa chọn những câu chuyện về chuyển đổi số thành công của một vài đơn vị, doanh nghiệp làm cảm hứng lan tỏa tinh thần, động lực chuyển đổi số trên địa bàn. Đồng thời, địa phương cần sớm triển khai 30 biện pháp bảo đảm an toàn thông tin theo quy định của pháp luật; sớm triển khai Cổng dữ liệu dùng chung, dữ liệu mở của Hà Tĩnh, nền tảng bản đồ số.

Cùng với đó, các địa phương, đơn vị cần sớm triển khai các dự án thí điểm thanh toán không sử dụng tiền mặt nhằm năng cao nhận thức về chuyển đổi số và thúc đẩy kinh tế số của địa phương. 

Bộ Thông tin và Truyền thông sẵn sàng hỗ trợ triển khai thí điểm các giao dịch, thanh toán không dùng tiền mặt tại các trường học, bệnh viện trên địa bàn. Bộ sẽ cấp miễn phí chữ ký số cho giáo viên và phụ huynh trên địa bàn tỉnh để nâng cao kỹ năng sử dụng số, xem đây là chương trình hành động giữa Bộ Thông tin và Truyền thông với các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Tĩnh

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông và đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng của Bộ cam kết sẽ tiếp tục đồng hành với Hà Tĩnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu chuyển đổi số toàn diện. 

Trước hết, Bộ sẽ chỉ đạo các đơn vị chuyên môn đồng hành, hỗ trợ, tư vấn Hà Tĩnh xây dựng và ban hành kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh; xây dựng trung tâm tích hợp dữ liệu nhằm thực hiện có hiệu quả công tác lãnh đạo, điều hành và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Hải Thanh