Chương trình kiều bào ra thăm Trường Sa từ lâu đã trở thành một hoạt động được bà con kiều bào khắp năm châu mong đợi, thu hút sự quan tâm tham gia và hưởng ứng nhiệt thành của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Tàu 571 - con tàu đưa đoàn kiều bào lần đầu tiên đến với Trường Sa năm 2012, một lần nữa, ở hải trình thứ 10 này, lại mang theo những mong nhớ đầy vơi, nghĩa tình son sắt của 47 kiều bào ở 22 quốc gia, đại diện cho hơn 5,3 triệu kiều bào xa Tổ quốc về với biển đảo quê hương.

Mười năm thực hiện hải trình với 530 kiều bào từ khắp nơi trên thế giới được ra thăm Trường Sa là nỗ lực lớn của nhiều cá nhân và tập thể. Bởi trong số những kiều bào ra thăm Trường Sa, không ít người trước vốn còn mang nặng tư tưởng cực đoan, nghi kỵ. Thế nhưng, tai nghe, mắt thấy những nỗ lực của Đảng, Nhà nước trong công cuộc giữ gìn, bảo vệ chủ quyền biển đảo; những hy sinh thầm lặng của quân và dân ta ở quần đảo Trường Sa, có những người từng ở bên kia chiến tuyến đã có sự chuyển biến sâu sắc. Từ đó, họ nhìn về Tổ quốc với ánh mắt ấm áp và trái tim yêu thương với đồng bào.

Tại quần đảo Trường Sa, cán bộ, chiến sỹ Hải quân nhân dân Việt Nam đang ngày đêm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc; sát cánh cùng các lực lượng là đồng bào cả nước. Đảng, Nhà nước Việt Nam đang thực hiện chính sách đối ngoại hòa bình, hợp tác hữu nghị, mong muốn cùng tồn tại bền vững, lâu dài với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Những hải trình Trường Sa có ý nghĩa to lớn trong việc xây dựng niềm tin vững chắc vào chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, khơi dậy trong kiều bào niềm tự hào dân tộc, tự hào về truyền thống chống ngoại xâm, về nền văn hóa giàu bản sắc của dân tộc Việt Nam, về tinh thần nhân đạo, nhân văn của ông cha ta.

Từ hải trình đầu tiên năm 2012 đến hải trình lần thứ 10 năm 2023, những dư luận xuyên tạc, thông tin sai lệch về chính sách đối ngoại cũng như sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam đã không còn nữa. Hải trình Trường Sa giúp kiều bào xa Tổ quốc ghi nhận thực tế tình hình biển đảo quê hương để có cái nhìn chính xác về chủ trương, chính sách biển đảo của Đảng, Nhà nước ta; đồng thời khẳng định rõ, biển, đảo Việt Nam là một bộ phận lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Quân và dân ta vẫn ngày đêm gìn giữ từng tấc đất, mét biển của non sông

Hải trình lần thứ 10 năm 2023 đưa kiều bào đến với Trường Sa là dấu mốc của một hành trình lịch sử, nơi bà con đã cảm nhận được rõ quyết tâm của Đảng, Nhà nước ta trong chính sách đối ngoại nói chung, trong sự nghiệp bảo vệ biển đảo Tổ quốc nói riêng.

Quả đúng như vậy, trong những năm vừa qua, bà con kiều bào khắp nơi trên thế giới luôn là những sứ giả của Trường Sa. Họ đã chủ động đưa thông tin, hình ảnh của Trường Sa ra với thế giới thông qua nhiều kênh truyền thông để bạn bè quốc tế biết về Trường Sa và thêm hiểu công cuộc gìn giữ, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam.