Vụ việc xảy ra vào tuần trước tại nhà ăn của trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp Thương mại Giang Tây ở Nam Xương, Trung Quốc. Khi đang ăn trưa, một sinh viên bất ngờ tìm thấy thứ giống như đầu chuột trong phần cơm của mình và rút điện thoại ra để ghi lại phát hiện này. Sau đó, người này đem tới hỏi nhân viên quán ăn nhưng được trả lời lại rằng đó không phải đầu chuột mà là đầu vịt. 

“Đây là một đầu chuột! Nó rõ ràng có răng chuột, bạn không thấy sao?”, người này nói trong video.

Đoạn video nhanh chóng được lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc. Vào ngày 3/6, trường Cao đẳng Kỹ thuật Nghề Giang Tây đã đưa ra một tuyên bố chính thức bác bỏ những tin đồn về 'đầu chuột' bắt đầu lan truyền khắp trường, nhấn mạnh rằng đó là một cái đầu vịt. Ngay ngày hôm sau, văn phòng giám sát thực phẩm địa phương cũng bình luận về vụ việc và khẳng định rằng đó thực sự là một cái đầu vịt.

Khi những tin đồn tiếp tục lan rộng, thậm chí còn có cảnh báo rằng bất kỳ ai lan truyền tin đồn sai sự thật sẽ phải chịu hậu quả nghiêm trọng.

Nhưng bất chấp mọi nỗ lực che đậy vụ việc, sự việc vẫn ngày càng thu hút nhiều sự chú ý trên mạng, với ý kiến bày tỏ sự thất vọng với cách xử lý của quán và cơ quan chức năng ở địa phương. Tìm thấy đầu chuột trong thức ăn là một chuyện, nhưng chính cách họ khăng khăng rằng đó không phải là những gì có vẻ như mới thực sự khiến người ta bị sốc.

“Phát hiện đầu chuột khi đang ăn thậm chí không phải là phần đáng sợ nhất. Điều thực sự đáng sợ là công chúng thấy rõ ràng là 'đầu chuột', nhưng họ lại khăng khăng cho đó là 'đầu vịt'. Nếu thật sự là đầu chuột, thà bình tĩnh thừa nhận còn hơn. Cùng lắm thì đây chỉ là một sự cố về an toàn thực phẩm và một hoặc hai công nhân tạm thời có thể bị sa thải và có thể bị phạt tiền, thế là xong”, một blogger Trung Quốc viết.

“Cách xử lý hoàn toàn trái ngược với dư luận, đảo lộn đúng sai và coi thường lòng tin của công chúng. Tôi tự hỏi liệu có phải họ nghĩ rằng cư dân mạng quá ngây thơ”, blogger này nói thêm.

Trong khi đó, các nền tảng như Weibo đã tràn ngập những bức ảnh về hộp sọ của chuột và vịt để cho thấy chúng không giống nhau từ hình dạng đến răng.

Những câu chuyện kỳ quặc về vệ sinh thực phẩm thường thu hút sự chú ý của công chúng ở Trung Quốc. Đầu năm nay, một thực khách đã hết sức hoảng hốt khi phát hiện ra dải khăn lau bát lớn trong phần lẩu mang về được đặt từ một nhà hàng ở tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc.

Tháng 12 năm ngoái, một người phụ nữ ở Tây Nam Trung Quốc đã gây chia rẽ quan điểm trên mạng xã hội đại lục sau khi tiết lộ rằng cô đã rửa bát đĩa bằng cám lợn.

Vào tháng 9/2022, một nhóm sinh viên tại một trường đại học ở miền Nam Trung Quốc đã lên tiếng tố cáo về an toàn thực phẩm tại căng tin của trường với bằng chứng, bao gồm cả ảnh, sau khi tìm thấy gián và giun trong thức ăn.

Theo OC