Là thành phố công nghiệp thuộc tỉnh Sơn Đông (phía đông Trung Quốc), Truy Bác đang nổi lên là địa điểm du lịch hot nhất nhì đất nước tỷ dân. Không sở hữu nhiều danh thắng đẹp, thành phố này còn hút khách nhờ món thịt nướng "ngon đỉnh", tạo nên cơn sốt từ đầu năm. Các video chủ đề "thịt nướng Truy Bác" được phát hàng tỷ lần trên Douyin hay Xiaohongshu trong một tháng, kéo lượng khách khổng lồ đến đây.

Chỉ trong tháng Ba, lượng khách đến Truy Bác đạt 4,8 triệu người, còn đông hơn cả dân số thành phố này (4,7 triệu dân). Riêng đợt nghỉ lễ Quốc tế lao động, số vé tàu xe đến Truy Bác được bán hết chỉ sau một phút. Một chủ quán thịt nướng cho biết trong dịp lễ có thể bán hết 20.000 xiên thịt một ngày. Tất cả nhà hàng đều quá tải thực khách, xếp hàng từ sáng tới tối.

Món thịt nướng kiểu truyền thống ở Truy Bác có từ hàng nghìn năm trước, được tẩm ướp đậm đà, nướng trên bếp than, ăn cùng bánh kếp, rau, lá hành tươi và nước sốt.

“Đồ ăn rất tuyệt, mặc dù nhà hàng tôi đến không phải là một trong những nhà hàng được giới thiệu nhiều nhất. Nhưng nguyên liệu thịt nướng rất tươi ngon và bánh kếp rất giòn”, bình luận của một người dùng Xiaohongshu, người đã đi hai giờ từ tỉnh Giang Tô đến thành phố này vào tuần trước.

Khi du lịch nội địa Trung Quốc tăng trưởng sau khi chính phủ dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát đại dịch, một số thành phố của nước này đang cố gắng thu hút khách du lịch, thậm chí một số quan chức thậm chí còn hóa trang để quảng bá điểm đến của địa phương mình. "Thịt nướng Truy Bác" đã trở thành từ khóa nổi tiếng trên mạng xã hội Trung Quốc từ đầu năm sau khi giới trẻ được tự do đi lại.

Món thịt nướng này giờ đây nổi tiếng đến mức hàng ngàn người đang thực hiện một chuyến "food tour" (du lịch ẩm thực) ở Truy Bác — nhà ga xe lửa của thành phố đã đón một lượng hành khách trong và ngoài nước kỷ lục vào những ngày cuối tuần. Các nhà chức trách đường sắt thậm chí phải bổ sung thêm hai chuyến tàu cao tốc giữa thủ phủ tỉnh Tế Nam và Truy Bác mỗi cuối tuần để đáp ứng nhu cầu hành khách ngày càng tăng.

Do lượng khách du lịch tăng đột biến, chính quyền địa phương ở Truy Bác hiện đã phát hành bản đồ các điểm bán thịt nướng và thêm 21 tuyến xe buýt mới để tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông đô thị. Theo đó, khách du lịch thậm chí còn có thể tham quan miễn phí một số danh lam thắng cảnh trong thành phố.

Truyền thông địa phương đưa tin doanh thu của một số nhà hàng nổi tiếng đã tăng gấp ba đến bốn lần, nhưng đồng thời một số doanh nghiệp cũng bị choáng ngợp bởi lượng khách du lịch tăng đột biến. Một số nhà hàng thậm chí phải đóng cửa trong thời gian ngắn để nhân viên của họ có thời gian nghỉ ngơi.

Cui Chunyang, một người dân Truy Bác, cho biết anh rất vui khi thấy mọi người kéo đến thăm quê hương của mình, mặc dù anh không được hưởng lợi từ sự bùng nổ "du lịch thịt nướng" này.

“Chúng tôi, những cư dân địa phương, đều trân trọng cơ hội quý giá này để thành phố công nghiệp cũ kỹ của chúng tôi phát triển ngành du lịch”, anh Chunyang chia sẻ.

Nhưng một số chuyên gia du lịch nói rằng sự phổ biến của những địa điểm nổi tiếng trên mạng xã hội có xu hướng tồn tại trong thời gian ngắn và sẽ rất khó để chuyển đổi hình ảnh của Truy Bác từ một thành phố công nghiệp sang một trung tâm du lịch.

Sun Xiaorong, thành viên của Ủy ban tư vấn cải cách và phát triển du lịch Trung Quốc, trả lời truyền thông địa phương: “Ngoài việc củng cố thêm danh tiếng của thịt nướng Truy Bác, điều quan trọng là chính quyền thành phố phải đáp ứng được cả những nhu cầu khác của du khách".

Thành phố Truy Bác

Cách thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc khoảng 450 km về phía đông nam, du khách có thể dễ dàng đến Truy Bác bằng ô tô hoặc tàu hỏa. Một chuyến tàu cao tốc từ Bắc Kinh tới đây mất tối đa ba giờ và khoảng 230 nhân dân tệ (gần 800 ngàn đồng).

Tổng hợp