Suốt thời thơ ấu, Mahogany Geter, không bao giờ muốn soi gương. Người mẫu sống ở bang Tennessee (Mỹ) nhớ lại: “Tôi cảm thấy mình đáng sợ, giống như một con quái vật”. 

Geter sinh ra với chứng phù bạch huyết khiến chân trái của cô sưng phồng. “Khi tôi tới những nơi công cộng, mọi người nhìn chằm chằm vào tôi”, Geter kể. 

Theo hệ thống y tế Mayo Clinic, chân của Geter bị sưng tấy do tích tụ dịch bạch huyết trong các mô. Tình trạng bệnh thường xảy ra ở cánh tay hoặc chân, nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến thành ngực, bụng, cổ và bộ phận sinh dục.

Geter được phát hiện mắc bệnh phù bạch huyết ngay sau khi cô được sinh ra. “Mẹ tôi kể, các bác sĩ có thể nhận thấy điều đó vì một dấu chân lớn hơn dấu chân kia", cô nói.

Vượt qua mặc cảm, Geter trở thành người mẫu ảnh. Ảnh: Today

Trong nhiều năm, Geter chỉ mặc quần dài và váy dài - cô rất sợ để lộ chân trước mặt mọi người. Nhưng điều đó đã thay đổi vào năm 2017, khi một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp tiếp cận với Geter mong muốn giúp cô trở thành người mẫu.

“Tôi hoài nghi. Tôi nghĩ tại sao ai đó lại muốn chụp ảnh mình?”, Geter kể. 

Nhưng vài ngày sau, với sự khuyến khích từ gia đình, Geter đã gọi điện cho nhiếp ảnh gia.

Đó là quyết định thay đổi cuộc đời cô.

Geter nhận lời mời làm mẫu và đăng ảnh của mình lên mạng xã hội để nâng cao nhận thức về bệnh phù bạch huyết. Cô cho rằng có nhiều quan niệm sai lầm về tình trạng mạn tính này. 

Cô giải thích: “Mọi người hay nghĩ chỉ những người ngoại cỡ mới bị phù bạch huyết, nhưng hội chứng này không chọn loại cơ thể, vóc dáng nào. Tôi nhận được tin nhắn gợi ý về những người sẽ chữa được bệnh cho tôi ở các nước khác”. 

Theo Lauren Gressley, y tá tại Khoa Phẫu thuật mạch máu tại Corewell Health ở Michigan (Mỹ), hiện chưa thể chữa khỏi phù bạch huyết. Tuy nhiên, bệnh có thể kiểm soát bằng liệu pháp giảm phù hỗn hợp, kết hợp chăm sóc da, dẫn lưu phù hạch huyết bằng tay, tập thể dục và ép nén. 

Geter kiểm soát chứng bệnh của mình bằng dẫn lưu bạch huyết thủ công và đi tất nén. 

Ở tuổi 25, Geter mơ ước được chụp ảnh với siêu mẫu Winnie Harlow. Harlow sống chung với bệnh bạch biến, một chứng rối loạn tự miễn dịch khiến da mất màu từng mảng. Geter, giống như Harlow, muốn định nghĩa lại vẻ đẹp.

"Cô ấy chắc chắn là một nguồn cảm hứng. Tôi sẽ khóc nếu được làm việc với cô ấy”, Geter chia sẻ.