Đó là nhận định của tờ báo Mỹ New York Times (NYT) hôm 28/9. Theo tờ báo, trong những tháng gần đây, xung đột Nga - Ukraine vô cùng căng thẳng, nhưng thế trận hầu như không thay đổi.

Các quan chức Kiev đổ lỗi cho hệ thống phòng thủ vững chắc và các bãi mìn rộng lớn của Nga, cùng việc phương Tây chậm trễ cung cấp vũ khí là nguyên nhân khiến cuộc phản công của Ukraine không tạo ra đột phá. 

Binh sĩ Ukraine chiến đấu gần tiền tuyến Zaporizhzhia. Ảnh: Reuters

Theo NYT, cuộc phản công bị trì trệ hiện “gây ra rủi ro rất lớn cho Ukraine”.

“Trong trường hợp Ukraine khó có thể giành lại các khu vực rộng lớn, sự hỗ trợ của phương Tây có thể bị suy yếu, do thiếu ý chí chính trị hoặc không sẵn sàng viện trợ thêm vũ khí”, NYT cho hay.

Cũng theo NYT, cuộc phản công của Ukraine còn có thể gặp nguy hiểm do các yếu tố thời tiết. Những cơn mưa lớn vào mùa thu có thể khiến mặt đất trở nên lầy lội, làm cho xe tăng hạng nặng do phương Tây cung cấp như M1 Abrams không thể đi qua. 

Nỗi lo về việc phương Tây cắt giảm hỗ trợ đã xuất hiện khi Bộ trưởng Tài chính Ukraine Sergei Marchenko thừa nhận, Kiev muốn có khoảng 42 tỷ USD tài trợ để giúp bù đắp thâm hụt ngân sách, nhưng “ngày càng có ít người sẵn sàng chi tiền”.

Hôm 25/9, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cũng cho biết Washington chỉ có thể cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine trong "vài tuần nữa”, nếu như Quốc hội thông qua dự luật tài trợ mới.

Tuyên bố của ông Kirby đề cập đến yêu cầu của Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc gửi thêm 24 tỷ USD hỗ trợ cho Ukraine. Tuy nhiên, yêu cầu này đã vấp phải sự phản đối từ đảng Cộng hòa.

Hôm 12/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng tuyên bố Kiev đã mất hơn 71.000 binh sĩ kể từ khi bắt đầu phản công. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu mới đây nhấn mạnh chỉ riêng trong tháng 9, Ukraine đã mất hơn 17.000 binh lính.