bản đồ chiến sự

Theo Newsweek, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), một cơ quan cố vấn ở Mỹ, ngày 22/6 đã công bố một bản đánh giá, trong đó cho thấy Ukraine có thể nhắm vào 16% nơi trú ẩn trên mặt đất của quân đội Nga nếu được phép sử dụng tên lửa ATACMS trong phạm vi nhất định. 

Hồi tháng 10/2023, Kiev lần đầu tiên sử dụng các tên lửa ATACMS để tấn công hai căn cứ quân sự của Nga tại Ukraine, làm hư hại nhiều máy bay trực thăng. Quân đội Ukraine cũng sử dụng tên lửa trên nhắm vào các mục tiêu Nga ở lãnh thổ tranh chấp, gồm cả Crưm - nơi đã sáp nhập vào Nga năm 2014. 

Hồi tháng 4, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho hay, Tổng thống Joe Biden đã phê chuẩn việc gửi một lượng lớn tên lửa ATACMS tới Ukraine như một phần của gói viện trợ trị giá 300 triệu USD. Mỹ cho biết, Ukraine có thể sử dụng vũ khí này để tấn công các mục tiêu Nga trong những vùng lãnh thổ nhất định, nhưng Washington cũng đặt ra giới hạn đối với các cuộc tấn công tầm xa qua biên giới. 

Bản đồ của ISW cho thấy, Ukraine có thể tấn công các mục tiêu Nga ở những khu vực như Bryansk, Kursk và Belgorod, đe dọa tối đa 16% khu vực an toàn trên mặt đất của Nga. Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu các lực lượng Ukraine có được phép làm như vậy hay không. 

Báo cáo của ISW nêu rõ: "Phương Tây có khả năng làm gián đoạn đáng kể các hoạt động của Nga bằng cách cho phép Ukraine sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để tấn công phía sau phòng tuyến cũng như các khu vực nằm sâu trong lãnh thổ Nga". 

Ngoài ra, ISW cũng cho biết, chính sách của Mỹ đang giúp Nga duy trì được ít nhất 84% khu vực an toàn trên mặt đất khi không cho phép Ukraine tấn công một số mục tiêu nhất định bằng tên lửa ATACMS, như vùng Voronezh và Rostov. 

Theo ISW, hệ thống phòng không Nga sẽ làm giảm hiệu quả của các chiến đấu cơ F-16 nếu Mỹ không cho phép Ukraine sử dụng tên lửa ATACMS để phá hủy các hệ thống phòng không của Nga trong lãnh thổ Nga bởi điều đó đồng nghĩa với việc các phi công điều khiển F-16 của Ukraine phải hoạt động trong một không phận nguy hiểm.

Bốn quốc gia gồm Đan Mạch, Hà Lan, Na Uy và Bỉ đã cam kết cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine để tăng cường nỗ lực đối phó với các chiến đấu cơ tiên tiến của Nga.