Ba lần làm kiểm tra Toán và điểm Lý yêu thương

Đọc bài viết “Lá thư ấm áp từ cô giáo Pháp và bài kiểm tra của học sinh Việt” có bình luận “Ước gì tất cả thầy cô ở trường học Việt Nam đều ấm áp như thế này”, tôi nhớ lại năm tháng đi học, đi dạy.

Sự linh hoạt của thầy giáo

Thầy dạy Toán năm lớp 12 của tôi là C.T.N., một nhà giáo mực thước, giỏi nghề, yêu thương học sinh. Lần ấy là kiểm tra 15 phút phân môn Đại số, lúc trả bài kiểm tra, tôi được 6 điểm cùng lời phê của thầy: “Lần sau kiểm tra lại”.

{keywords}
Với học sinh, biết nâng niu, giúp các em thêm động lực, tự tin hơn, say mê hơn trong học tập

Ít hôm sau có giờ thầy, tôi làm bài được 7 điểm, thầy nhận xét trên bài làm: “Kết quả chưa đúng với năng lực, lần sau kiểm tra lại”. Lần thứ 3, điểm số cao hơn, thầy chấp nhận và ghi vào sổ. Kỷ niệm đó in đậm trong tâm trí tôi, như hành trang không thể thiếu lúc sau này khi tôi đi dạy học, rồi làm cán bộ quản lý.

Điểm số khi đã cập nhật vào Sổ theo dõi và đánh giá học sinh, mọi sự điều chỉnh nếu không có lý do là vi phạm quy chế chuyên môn. Nhưng trước đó, có thể thầy cô linh hoạt. Điều đó đòi hỏi sự cao thượng mà nhiều lúc chỉ giáo viên thôi - chưa đủ.

Khi trả bài kiểm tra, học sinh và phụ huynh săm soi kỹ lắm. Nếu thấy điểm số chưa phù hợp với bài làm của mình, thầy cô đều được đề nghị chấm lại. Thấu cảm học sinh, nhưng khi ra “công đường” thì tình cảm đó xếp sau quy định về kiểm tra, đánh giá học sinh. Dư luận ít đồng cảm với giáo viên mà thường phê phán, chuyện này đã xảy ra và không phải là số ít.

Kỷ niệm của bác sĩ

Lần đó tôi cho lớp 12A kiểm tra 1 tiết môn Vật lý, sau khi trả bài kiểm tra, C., một học sinh chăm và năng động, nêu thắc mắc một câu trong bài kiểm tra của em không được trọn điểm.

Sau khi giải thích, C nhận ra thiếu sót trong câu trả lời của mình. Lúc đó chỉ có hai thầy trò, C cứ tần ngần, rồi nói với tôi: “Mang bài kiểm tra này về, ba mẹ sẽ mắng em”. Nhìn ánh mắt của em, tôi biết em căng thẳng. Tôi nói: “Thầy sẽ chấm lại và cộng thêm điểm vào bài kiểm tra này những lần em phát biểu xây dựng bài”. C đưa bài kiểm tra cho tôi và bước nhanh ra khỏi lớp, cùng nụ cười thật tươi. Bây giờ C là bác sĩ tại một bệnh viện lớn ở TP.HCM.

Với học sinh, biết nâng niu, giúp các em thêm động lực, tự tin hơn, say mê hơn trong học tập.

Khép lại thời kỳ khốn khó điểm số

Mấy năm tôi làm hiệu trưởng tại một trường THPT có điểm đầu vào lớp 10 thấp nhất tại địa phương (có 7 trường THPT). Biết vậy nên tôi tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, có lúc 3 buổi/ngày (sáng, chiều, tối).

Tôi cùng với thầy cô thiết kế chương trình, học sinh có tiến bộ nhưng còn chậm. Kết quả kiểm tra có em điểm số rất thấp, thầy cô cho kiểm tra lại hoặc tạo cơ hội cho các em gỡ điểm lúc kiểm tra miệng hay tích cực trong hoạt động trải nghiệm. Thầy cô dỗ dành, học trò dần siêng học, khép lại thời kỳ “khốn khó” điểm số. Tiếng lành đồn xa, hiện điểm tuyển vào lớp 10 hằng năm của trường đứng vào top cao của tỉnh nhà.

Dạy học khó có một công thức chung trong ứng xử - chỉ nói riêng chuyện điểm số bài kiểm tra. Mỗi nhà trường, một vẻ; mỗi thầy cô, một nét riêng; mỗi học trò, một hoàn cảnh; cùng những yếu tố khác vun trồng nên văn hóa nhà trường.

Quá trình ấy, trọng trách thuộc về thầy cô nhưng không thể thiếu sự chung tay của phụ huynh, cộng đồng. Khi có sự thấu cảm, có niềm tin, từng bài học là những câu chuyện nồng ấm mãi thôi…

Nhà giáo Nguyễn Hoàng Chương

Lá thư ấm áp từ cô giáo Pháp và bài kiểm tra của học sinh Việt

Lá thư ấm áp từ cô giáo Pháp và bài kiểm tra của học sinh Việt

Con gái tôi vừa gấp quần áo vừa lấy tay quệt nước mắt. Tôi hốt hoảng hỏi con, có phải ở trường đã xảy ra chuyện gì hay không. Tôi càng hoảng hơn khi con gật nhẹ đầu thay cho câu trả lời.

tin nổi bật

‘Ý Đảng, lòng Dân’

Hôm qua, một người bạn của tôi thông báo, chị đã không rút trước hạn món tiền gửi ngân hàng đang được kiểm soát đặc biệt. Tôi biết, tâm lý chị cũng khá cồn cào vì chị liên tục hỏi ý kiến của tôi trong cả tuần trước.

Một sáng kiến cho trái phiếu doanh nghiệp

Đang có nhiều ý tưởng mới mẻ hiến kế cho vấn đề trái phiếu doanh nghiệp, nhưng vấn đề là nguồn “tiền tươi thóc thật” ở đâu ra và ai sẽ là người thực hiện để đảm bảo hiệu quả? Tuần Việt Nam xin giới tiệu ý tưởng của chuyên gia Phạm Xuân Hòe.

Tư duy, cách làm mới và một câu chuyện cũ

"Người dân đang cần, doanh nghiệp đang cần. Các đồng chí có suy nghĩ việc này không? Vấn đề đặt ra là phải đổi mới tư duy, cách tiếp cận, cách làm".

Người thầy và nền tảng số

Nghề dạy học, đã vất vả càng thêm gian lao. Nhưng, hơn lúc nào hết đối với vận hội của đất nước, nghề dạy học đã tôn quý lại càng tôn quý. Sứ mệnh vinh quang càng thêm vinh quang.

Với trái phiếu doanh nghiệp cần nuôi dưỡng lòng tin

Trong tình thế khẩn cấp hiện nay cần củng cố lòng tin của nhà đầu tư, không để xuất hiện tâm lý đám đông, không để mồi lửa có không gian phát triển.

Chuyện của một doanh nhân

Gần đây, một bạn doanh nhân tha thiết muốn gặp tôi. Mở đầu cuộc gặp, cậu ấy nói ngắn gọn: “Em mất thanh khoản rồi. Em cần lời khuyên!”.

Xe công và chuyện thứ trưởng đi taxi

Sáu năm trước, vào sáng ngày 3/10/2016, một thứ trưởng Bộ Tài chính bước xuống từ xe taxi để vào trụ sở làm việc. Nhiều phóng viên đã chờ sẵn và rồi hình ảnh một lãnh đạo Bộ bước xuống từ taxi hôm ấy đã gây ấn tượng mạnh.

‘Đứt gãy’ và cái chốt tháo gỡ cho chuyện xăng dầu

Công điện số 1085/CĐ-TTg ngày 11/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ nêu: Bộ trưởng Công Thương “chịu trách nhiệm toàn diện” trước Chính phủ về công tác điều hành thị trường xăng dầu.

Những câu hỏi khó về thị trường bất động sản

Bất động sản là nền kinh tế thực chứ không phải ảo. Nó là tiền tươi, thóc thật, là công ăn việc làm thật.

Không điều hành giật cục

Cách đây ba hôm, một người cháu họ của tôi đang học năm cuối cấp 3 ở một tỉnh miền Trung lọ mọ ra Hà Nội để dự kỳ thi IELTS, và rồi ngay hôm sau cháu lại phải lủi thủi quay về vì kỳ thi bị hoãn.

Quyết định sáng suốt của Quốc hội khi bỏ Ban thanh tra nhân dân

Hôm qua, Quốc hội đã thông qua Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở mà không có điều luật yêu cầu doanh nghiệp tư nhân phải lập Ban thanh tra nhân dân trong doanh nghiệp.

Vì sao người ta thích lát vỉa hè dịp cuối năm đến thế?

“Vì sao cứ dịp cuối năm là vỉa hè Hà Nội lại bị xới tung lên lát lại, cậu nhỉ?” Một doanh nhân, người thường xuyên đi lại giữa Hà Nội và TP.HCM, hỏi tôi. Anh nói thêm, ở TP.HCM gần như rất khi chứng kiến việc lật vỉa hè lát lại dịp cuối năm.

Giáo dục khai phóng ở Việt Nam nhìn từ Đông Kinh Nghĩa Thục

Thành lập năm 1907 ở Hà Nội, Đông Kinh Nghĩa Thục là sự tích hợp những thành tựu cải cách giáo dục Đông – Tây vào cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20.

Siết ‘bán nhà 2 giá’: Dân bán lỗ thì sao?

“Nếu em có mua bán nhà đất thì bây giờ phải kê sát giá mua bán vào, nếu không rắc rối lắm”, anh bạn tôi, một nhà báo theo lĩnh vực bất động sản khuyên.

Giá xăng dầu và phối hợp chính sách

Tối thứ Bảy vừa rồi, tôi đi một vòng qua 3 cây xăng mới đổ được. Cây thứ nhất đóng quầy; cây thứ hai chỉ đổ cho người đi xe máy; đến cây thứ ba tôi là người cuối cùng được đổ xăng vì sau tôi là họ treo bảng không bán cho ô tô nữa.