Ảnh: Newsweek.

Theo RT và tờ Gazeta Prawna, trong chuyến thăm khu vực biên giới với Nga ngày 17/3, ông Blaszczak cho biết, tới cuối năm nay sư đoàn cơ giới số 16 của Ba Lan ở thành phố Olsztyn, đông bắc nước này sẽ nhận được hệ thống HIMARS. Ngoài hệ thống HIMARS, đơn vị này còn nhận được xe tăng K2 do Hàn Quốc sản xuất và pháo tự hành K-9.

Theo ông Blaszczak, Ba Lan đã đặt mua hệ thống HIMARS của Mỹ từ năm 2019 và Washington đã đồng ý cung cấp hơn 500 khẩu HIMARS. Quan chức này lưu ý tầm quan trọng của hệ thống pháo HIMARS đối với quân đội Ba Lan. 

Bình luận về thông tin trên, phát ngôn viên chính quyền Kaliningrad, Dmitry Lyskov nói, việc Ba Lan triển khai vũ khí do Mỹ sản xuất ở sát biên giới Nga là phô trương sức mạnh. "Bất chấp bản chất tấn công rõ ràng của các hệ thống HIMARS... người dân trong khu vực đang được các đơn vị của Hạm đội Baltic và quân đội Nga nói chung bảo vệ", ông Dmitry Lyskov nói thêm.

Theo Nga, các vũ khí do Mỹ sản xuất được bố trí quanh Kaliningrad đã gia tăng khi Lầu Năm Góc thông qua các thỏa thuận vũ khí trị giá 28 tỷ USD hồi tháng 12, trong đó Ba Lan và các nước Baltic là những nơi mua nhiều nhất. Hồi tháng 1, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Oleg Syromolotov cho biết, Anh đã lập các mô hình tấn công mạng nhằm vào chính quyền Kaliningrad. 

Moscow thường xuyên cảnh báo NATO không nên tăng cường sự hiện diện ở biên giới của Nga. Vùng Kaliningrad là lãnh thổ cực tây của Nga và là nơi đặt trụ sở của Hạm đội Baltic. Kaliningrad là một vùng đất tách biệt, không có chung biên giới đất liền với phần còn lại của Nga và thay vào đó giáp Ba Lan ở phía Tây và Litva ở phía Đông.