Hiện nay huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái dã có 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Xã Minh An, huyện Văn Chấn vừa được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới sau 11 năm thực hiện triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về Xây dựng nông thôn mới.

Đến nay, nhân dân huyện Văn Chấn đã đóng góp hơn 100 tỷ đồng cùng hàng vạn công lao động, hiến hàng nghìn mét vuông đất. Toàn huyện đã làm được trên 247 km đường bê tông xi măng, đường láng nhựa, đường bê tông nhựa; rải được 120 km đường cấp phối; tu sửa trên 2.000 km các tuyến đường liên thôn, bản… Để thực hiện tốt chương trình phát triển giao thông nông thôn tập thể lãnh đạo Huyện ủy và UBND huyện chỉ đạo các đơn vị đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phát động phong trào thi đua, gắn với các hoạt động thực tiễn để mọi người dân hiểu rõ, người dân là chủ thể, huy động nội lực từ cộng đồng.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân tích cực tham gia đóng góp tiền của, ngày công lao động, hiến đất cùng với nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, xã Minh An, huyện Văn Chấn đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Theo Chủ tịch UBND xã Minh An Triệu Như Đình, ngay sau khi Đồ án và Đề án được phê duyệt, UBND xã đã tổ chức công bố quy hoạch công khai và Đề án XDNTM tới toàn thể nhân dân. Đồng thời UBND xã đã thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý xã, các ban phát triển thôn, thường xuyên kiện toàn để phù hợp với nhiệm vụ chung; thành lập tổ tiến hành đánh giá, rà soát thực trạng các tiêu chí; xây dựng Đồ án quy hoạch và có sự điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Người đứng đầu UBND xã Minh An cho biết, kết quả xây dựng nông thôn mới tại địa phương đạt được là nhờ sự đồng thuận của nhân dân các đồng bào trên địa bàn xã và sự ủng hộ của chính quyền huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Một trong những dẫn chứng rõ nét nhất về sự chung tay của nhân dân trong việc đưa xã cán đích nông thôn mới là việc hiến đất làm đường.

Trụ sở UBND xã Minh An khang trang, sạch đẹp.
Nhà Văn hóa xã Minh An nằm kề trụ sở UBND xã được xây dựng kiên cố.
Cán bộ, nhân viên thuộc Bộ phận phục vụ Hành chính công của xã Minh An luôn tận tình phục vụ người dân đến làm các thủ tục hành chính.
Anh Nguyễn Hữu Hoàng, người dân xã Minh An với nét mặt phấn chấn sau khi hoàn thành thủ tục khai sinh cho con trai mới sinh tại Bộ phận phục vụ Hành chính công.
Trạm Y tế xã Minh An luôn sẵn sàng đón người dân đến khám, chữa bệnh.
Theo thống kê của UBND xã Minh An, trong thời gian bắt đầu thực hiện cho đến thời điểm cán đích nông thôn mới, toàn xã xây dựng được hơn 40 km tuyến đường liên xã, liên thôn và đường nội đồng. Quá trình này có hơn 140 hộ dân tham gia hiến đất với tổng số đất nhân dân hiến cho chính quyền làm đường lên đến 3,3 nghìn m2. 
Đoàn viên, thanh niên tham gia đổ bê tông tuyến đường tự quản thôn Đồng Thập - Liên Thành xã Minh An, huyện Văn Chấn.  Ảnh: Tiến Lập
Ngoài việc hiến đất làm đường, người dân trong xã còn đóng góp tiền để san tạo mặt bằng và thuê máy đổ bê tông. Ngân sách nhà nước do xã thực hiện mua xi măng, đá, cát và vận chuyển đến các công trình làm đường bê tông tại các thôn. Tổng số các tuyến đường giao thông trong toàn xã đã thực hiện được lên đến gần 50km, trong đó có một tuyến đường xã và 1 tuyến đường từ trung tâm xã đến huyện với tổng chiều dài 13 km, được nhựa hóa toàn bộ, đạt yêu cầu kĩ thuật đặt ra. 
Ông Phùng Xuân Nhàn (người mặc áo trắng), bí thư chi bộ thôn Khe Phưa, xã Minh An cho biết, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, chúng tôi vận động bà con cùng nhau hiến đất, tham gia ngày công để xây dựng đường. “Trong thôn Khe Phưa, năm 2021 đã xây mới hơn 1.000 m đường. Kết quả trên đạt được phần lớn nhờ vào sự ủng hộ hiến đất của khoảng 50 hộ dân. Khi có đường khang trang, bà con đều phấn khởi, giao lưu hàng hóa giữa các vựa hoa quả thông thương ra thị trường thuận tiện hơn”.
Là một trong những hộ dân hiến nhiều đất nhất cho việc thực hiện cứng hóa đường nông thôn tại xã Minh An, ông Triệu Tài Thắng (55 tuổi, thôn Khe Phưa) cho biết gia đình ông đón nhận chủ trương trong tâm thế thoải mái và hoàn toàn ủng hộ. Ông Thắng cho biết, năm 2021, gia đình ông hiến tổng cộng gần 600m2 đất để phục vụ việc làm đường dẫn vào các nhà dân. “Tôi thấy đây là chủ trương đúng đắn vì mục tiêu của chính sách này là hướng đến tập thể cộng đồng nhân dân. Trước đây vì không có đường nên đi lại khó khăn, việc vận chuyển hàng hóa cũng bị ảnh hưởng. Gia đình tôi nhận thức rõ, đường đi là một trong những nhu cầu cơ bản nhất, nếu không có sẽ không làm được việc gì khác do đó đã ủng hộ tối đa”.
Trong ảnh là một số trong những người dân thôn Khe Phưa đã hiến đất làm đường. Từ trái qua phải, bà Phùng Thị Thanh, Lý Thị Quế, Phùng Thị Thêm và các ông Triệu Tài Thắng, Triệu Như Khuân.
Đến nay đường bê tông gần như đã được rải đến từng nhà dân khi toàn xã có tổng cộng 37 tuyến đường ngõ, xóm với tổng chiều dài 19 km, được kiên cố hóa.