Ông DeSantis đã đánh bại đối thủ Dân chủ Charlie Crist để tiếp tục lãnh đạo bang Florida thêm một nhiệm kỳ nữa nhờ hơn 19 điểm về tỷ lệ ủng hộ của cử tri trong cuộc bỏ phiếu giữa kỳ ngày 8/11. Chiến thắng này được coi là bệ phóng đưa ông trở thành ứng viên tổng thống tiềm năng của đảng Cộng hòa (GOP) năm 2024.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trao đổi với truyền thông tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago resort của ông ở Palm Beach, bang Florida ngày 8/11. Ảnh: Reuters

Trong thông điệp phát đi ngày 10/11, ông Trump viết: “‘Ron DeSanctis đạo đức’ (biệt danh ông Trump đặt cho vị thống đốc cùng đảng GOP) đang chơi chiêu trò. Truyền thông tin giả hỏi liệu ông ấy có ra tranh cử nếu Tổng thống Trump tranh cử hay không, và ông ấy đáp: ‘Tôi chỉ tập trung vào cuộc đua giành ghế thống đốc. Tôi hiện không nhìn vào tương lai’. Ồ, xét về sự trung thành và đẳng cấp, đó thực sự không phải là câu trả lời đúng đắn”.

Cựu lãnh đạo Nhà Trắng cũng lặp lại tuyên bố trước đó của mình rằng, sự ủng hộ của ông dành cho DeSantis trong cuộc bầu cử sơ bộ của GOP nhằm giành ghế thống đốc Florida năm 2018 đã mở đường cho sự trỗi dậy như vũ bão của DeSantis trong đảng.

"Ron đến với tôi trong tình trạng tuyệt vọng vào năm 2017. Tôi cũng giúp sửa chữa chiến dịch vận động tranh cử đã hoàn toàn sụp đổ của ông ấy", ông Trump nhấn mạnh, ví sự hậu thuẫn của mình vào thời điểm đó như "vũ khí hạt nhân" đối với ông DeSantis.

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis ăn mừng tái cử ngay sau cuộc bỏ phiếu giữa kỳ ngày 8/11. Ảnh: Reuters

Theo CNN, bình luận mới của cựu tổng thống xuất hiện vài ngày sau khi ông lần đầu tiên sử dụng biệt danh “Ron DeSantis đạo đức” tại một cuộc mít tinh vận động tranh cử giữa kỳ cho GOP ở bang Pennsylvania. Động thái từng vấp phải sự chỉ trích của nhiều thành viên cấp cao trong đảng, những người muốn tránh một cuộc đụng độ sớm giữa hai ứng viên tiềm năng cho cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024.

Phản ứng đã buộc ông Trump phải tiết chế những lời công kích nhắm vào ông DeSantis tại các sự kiện vận động tranh cử sau đó ở Miami và Ohio.

Ông Trump dự định sẽ công bố việc ra tranh cử tổng thống lần thứ 3 vào ngày 15/11. Song, các nguồn thạo tin tiết lộ, cựu tổng thống đang đối mặt áp lực phải hoãn ngày thông báo quyết định sau khi nhiều ứng viên GOP được ông hậu thuẫn đạt thành tích kém cỏi trong bầu cử giữa kỳ. Một số trợ lý thân cận khuyến nghị ông Trump nên chờ cho đến khi biết đảng nào kiểm soát Thượng viện sau cuộc tái đấu của các ứng viên ở bang Georgia vào ngày 6/12.

Tuấn Anh