Nhà máy Zaporizhzhia ở đông nam Ukraine là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu. Nga đã nắm quyền kiểm soát cơ sở này từ đầu tháng 3/2022.  

“Kiev tiếp tục có các hành động khiêu khích nhằm tạo ra mối đe dọa xảy ra thảm họa tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, và làm gián đoạn quá trình luân chuyển nhân viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA)”, hãng tin Reuters dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga. 

nga ukraine 22.jpg
Binh sĩ Nga đứng canh tại một chốt kiểm soát gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ảnh: Reuters

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, hôm 2/11, lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ 9 UAV của Ukraine gần thành phố Enerhodar do Nga nắm quyền kiểm soát.

IAEA đã nhiều lần tuyên bố thế giới vẫn rất may mắn khi chưa có tai nạn hạt nhân nào xảy ra tại nhà máy Zaporizhzhia. Bởi theo IAEA, an toàn hạt nhân ở nhà máy Zaporizhzhia hiện vô cùng mong manh.

Ngay sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022, quân đội  Nga đã nắm quyền kiểm soát nhà máy Zaporizhzhia. Từ đó, cả Ukraine và Nga nhiều lần cáo buộc nhau cố ý tấn công cơ sở này. 

Ukraine chặn cuộc tấn công mới của Nga ở Vuhledar

Hôm 2/11, Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố quân đội Ukraine đã đẩy lùi cuộc tấn công mới của Nga gần thị trấn Vuhledar ở tỉnh Donetsk, phía đông Ukraine. Vuhledar đã chứng kiến một số trận giao tranh ác liệt nhất giữa quân đội Nga – Ukraine trong cuộc xung đột kéo dài 20 tháng qua.

“Đối phương đã cố gắng tiến về hướng Vuhledar, nhưng quân đội Ukraine đã ngăn chặn và gây tổn thất nặng nề cho đối phương với hàng chục thiết bị bị phá hủy, nhiều binh sĩ thiệt mạng và bị thương”, ông Zelensky chia sẻ trên Telegram.

Hiện Nga chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên. 

Quân đội Ukraine cũng cho biết giao tranh đang leo thang dọc theo mặt trận phía đông trong những tuần gần đây. Theo đó, quân đội Nga đang cố gắng tái tập hợp lực lượng và phục hồi sau những tổn thất gần thành phố Avdiivka thuộc tỉnh Donetsk, trước khi tiến hành thêm các đợt tấn công.

“Đối phương tiếp tục cố gắng bao vây Avdiivka, nhưng hiện tại không còn tích cực nữa. Nga đang cố gắng tái tập hợp, và khắc phục tổn thất để tấn công sâu hơn”, phát ngôn Oleksandr Shtupun thuộc Bộ chỉ huy lữ đoàn Tavria của Ukraine cho biết.

Theo chính quyền địa phương và chính quyền quân sự Ukraine, Nga đã có những nỗ lực bao vây thị trấn Avdiivka vào giữa tháng 10, và tấn công liên tiếp vào các vị trí của Ukraine bằng pháo binh cùng phương tiện chiến đấu.

Mỹ trừng phạt 12 công ty Nga 

Hôm 2/11, Bộ Thương mại Mỹ cho biết đã bổ sung 12 công ty Nga vào danh sách đen thương mại trước cáo buộc hỗ trợ UAV cho chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine. Ngoài ra, một công ty của Uzbekistan cũng bị đưa vào danh sách vì lý do tương tự.

Bộ Thương mại Mỹ nói thêm, các công ty bị đưa vào danh sách trừng phạt bao gồm Hartis DV LLC và Alfakompon sẽ bị cấm nhận các mặt hàng ngoại trừ thực phẩm và thuốc.