Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur; Sở Y tế các tỉnh, thành về việc tăng cường phòng chống bệnh do virus Adeno.

Theo thông tin của Bệnh viện Nhi Trung ương, từ đầu năm 2022 đến giữa tháng 9/2022 đã phát hiện 412 trường hợp mắc bệnh do virus Adeno. Trong đó 76% (324 trường hợp) có chỉ định nhập viện, số mắc có xu hướng tăng từ tháng 8/2022 đến nay. Việt Nam đã ghi nhận 6 trường hợp tử vong.

Cục Y tế dự phòng đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành chỉ đạo các đơn vị tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch do virus Adeno, triển khai xử lý triệt để các ổ dịch, hạn chế lây lan ra diện rộng. 

Các địa phương chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện tốt công tác thu dung, cách ly, điều trị, cấp cứu bệnh nhân, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong.

Các cơ sở được yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo. Đồng thời, hướng dẫn người chăm sóc bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về nguy cơ nhiễm bệnh và tuân thủ các biện pháp dự phòng lây nhiễm bệnh; không để lây lan và bùng phát các ổ dịch tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Cục Y tế dự phòng cũng tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng chống bệnh do virus Adeno trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông nguy cơ, trong đó tập trung vào các nội dung khuyến cáo phòng chống lây nhiễm. Đó là thực hiện tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, rửa tay với xà phòng và nước sạch; che miệng, che mũi khi ho, hắt hơi; không dùng chung các vật dụng cá nhân với người bệnh, nhất là các vật dụng có chất tiết của người bệnh....

Cục Y tế dự phòng cũng yêu cầu Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẩn trương phối hợp với Bệnh viện Nhi Trung ương rà soát, điều tra, phân tích dịch tễ học các trường hợp mắc, tử vong do virus Adeno tại Bệnh viện Nhi Trung ương, kịp thời báo cáo và đề xuất các giải pháp phòng chống.

PGS.TS Lê Thị Hồng Hanh - Giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương, thông tin viêm đường hô hấp do virus Aden rất hay gặp. Bệnh có thể xảy ra quanh năm, thông thường gia tăng tháng giao mùa như xuân, hạ và ở mọi lứa tuổi khác nhau đều có thể mắc. Ở trẻ em, bệnh hay gặp ở nhóm 6 tháng đến 5 tuổi.

Với người khỏe mạnh, bệnh có thể tự khỏi nhưng với những người có bệnh nền hoặc sức đề kháng kém có thể gây suy hô hấp hoặc nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Bệnh nhân tử vong rất ít xảy ra và xảy ra trên bệnh nhân có cơ địa đặc biệt như mắc bệnh nền suy dinh dưỡng, còi xương, tim bẩm sinh, suy giảm miễn dịch, bệnh phổi mạn tính… Bệnh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời như: suy hô hấp, nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng.

Triệu chứng viêm phổi do virus Adeno rất dễ nhầm lẫn với viêm phổi do virus đường hô hấp khác hoặc vi khuẩn khác. Bệnh nhân thường hắt hơi, sổ mũi, sốt. Đặc biệt viêm phổi do Adeno khiến bệnh nhân sốt rất cao, rét run, có ho, khò khè. 

Theo BS Trương Hữu Khanh - Cố vấn khối Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, lý giải số ca mắc bệnh này tăng do hiện nay một số cơ sở y tế có điều kiện thực hiện test nhanh hoặc PCR nên xác định được virus Adeno. 

Khi trẻ có biểu hiện nghi ngờ mắc virus Adeno sẽ được làm các xét nghiệm để hỗ trợ chẩn đoán như xét nghiệm máu, chụp X-quang tim phổi, xét nghiệm xác định căn nguyên bằng kỹ thuật Realtime PCR (xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm lấy từ dịch hô hấp của người bệnh để chẩn đoán xác định virus Adeno và tuýp virus Adeno gây bệnh). Bên cạnh đó, Việt Nam đã khống chế cơ bản dịch Covid-19, mở cửa giao thương trở lại cùng với tâm lý chủ quan của người dân khiến cho các dịch có nguy cơ gia tăng.

“Thời tiết giao mùa và chúng ta mới mở cửa giao thương khiến tỷ lệ trẻ mắc bệnh về hô hấp gia tăng, trong đó có ca mắc Adeno. Trước đây, chúng ta cũng từng ghi nhận các đợt dịch do virus hô hấp như vậy nhưng không xét nghiệm nên không ghi nhận số ca”, BS Khanh khẳng định.