Theo ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, từ đầu năm đến nay, TP có 62.489 ca mắc sốt xuất huyết và 26 ca tử vong (bao gồm 7 trẻ nhỏ). Tình hình dịch vẫn phức tạp, số ca bệnh nặng, ca tử vong vẫn ở mức cao. 

Do đó, vận dụng bài học kinh nghiệm từ phòng chống dịch Covid-19, ngành y tế TP.HCM sẽ triển khai phân tầng điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết thành 3 tầng. Mục tiêu là hạn chế thấp nhất số ca tử vong.

Một trường hợp sốt xuất huyết rất nặng ở Bệnh viện Chợ Rẫy.

Cụ thể:

Tầng 1: Là các phòng khám tại trung tâm y tế, trạm y tế, phòng khám đa khoa, chuyên khoa.

Bác sĩ, điều dưỡng các cơ sở y tế thuộc tầng 1 phải được tập huấn hướng dẫn chẩn đoán điều trị sốt xuất huyết. Đảm bảo không bỏ sót các trường hợp nghi ngờ khi đến khám bệnh. Đảm bảo tất cả các trường hợp nghi ngờ được hướng dẫn cách chăm sóc tại nhà, cách phát hiện sớm các dấu hiệu chuyển nặng và kịp thời chuyển người bệnh đến các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa. 

Tuyệt đối không lạm dụng chỉ định truyền dịch trong điều trị. Thay vào đó, khi người bệnh có dấu hiệu cảnh báo hoặc tình trạng không cải thiện cần chuyển người bệnh đến các bệnh viện thuộc tầng 2. 

Tầng 2: Là các bệnh viện tuyến huyện, bệnh viện đa khoa khu vực, bệnh viện đa khoa tuyến TP và các bệnh viện đa khoa tư nhân có điều trị bệnh lý nhiễm.

Bác sĩ, điều dưỡng các cơ sở y tế thuộc tầng 2 phải được đào tạo và đào tạo lại về hướng dẫn chẩn đoán điều trị sốt xuất huyết. Tầng 2 chịu trách nhiệm phát hiện sớm trường hợp có dấu hiệu cảnh báo đến khám hoặc được chuyển đến từ tầng 1, điều trị tích cực theo hướng dẫn của Bộ Y tế, sớm chuyển người bệnh đến bệnh viện thuộc tầng 3 khi người bệnh không đáp ứng điều trị. 

Trường hợp người bệnh có diễn tiến nặng, phải tổ chức hội chẩn khẩn cấp hoặc kích hoạt quy trình báo động đỏ đến tổ chuyên gia thuộc Sở Y tế.

Tuyệt đối không chuyển viện khi người bệnh đang trong tình trạng nguy kịch hoặc chưa liên hệ được bệnh viện thuộc tầng 3 để chuyển viện. ​

Trẻ bị sốt xuất huyết nặng rất dễ chảy máu toàn thân.

Tầng 3: Là các bệnh viện chuyên khoa nhiễm (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới) và các bệnh viện đa khoa được Sở Y tế phân công là bệnh viện tuyến cuối trong điều trị sốt xuất huyết.

Bao gồm: Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Trưng Vương, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện quân Y 175 (đối với người lớn); Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Nhi đồng Thành phố (đối với trẻ em).

Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện tầng 3 cần thành lập các đơn vị, khoa hồi sức sốt xuất huyết, tiếp nhận điều trị ca nặng do các cơ sở y tế thuộc tầng 1 và tầng 2 chuyển đến.

Ngoài ra, bệnh viện tầng 3 cử nhân sự tham gia Tổ chuyên gia điều trị sốt xuất huyết thuộc Sở Y tế. Tham gia quy trình báo động đỏ liên viện khi được yêu cầu.

Tuy nhiên, khác với phân tầng điều trị Covid-19, các bệnh viện không được chuyển ngược người bệnh sốt xuất huyết về tầng thấp hơn.