Một số loại thực phẩm ăn sáng phổ biến có thể chứa nhiều chất béo bão hòa, khiến bạn có nguy cơ tăng lượng mỡ trong máu.

Mức cholesterol (mỡ máu) cao làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng như đột quỵ và đau tim. Tình trạng này kéo dài dễ gây tắc nghẽn mạch máu.

Một lát bánh mì nguyên cám ăn cùng bơ hoặc trứng tốt cho người có mỡ máu cao. Ảnh: California Avocado

Theo Express, một trong những nguyên nhân chính gây ra cholesterol cao là chế độ ăn uống. Theo đó, bạn nên tránh thực phẩm giàu chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa vì hai loại này làm tăng mức lipoprotein tỷ trọng thấp - còn được gọi là cholesterol “xấu”.

Những loại chất béo trên có trong nhiều loại thực phẩm chúng ta thường xuyên ăn như bơ, bánh quy, phô mai và thịt chế biến sẵn. Bạn cũng nên tránh một số loại thực phẩm hay dùng ăn sáng như xúc xích, thịt xông khói, bánh ngọt và sữa chua nguyên kem.

Chuyên gia dinh dưỡng người Anh Richard Allison đề xuất năm loại thực phẩm ăn sáng giúp giữ mức cholesterol thấp.

Ông nói: “Nếu bạn có mức cholesterol cao, điều quan trọng là chọn các món ăn sáng ít chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Cả hai đều có thể làm tăng mức cholesterol xấu. Trong khi đó, thực phẩm giàu chất xơ hòa tan và nhiều chất béo không bão hòa đa cũng có thể giúp giảm chỉ số đó”. 

Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt

Hãy chọn bánh mì nguyên cám thay vì bánh mì trắng vì loại đó có nhiều chất xơ hơn và giúp bạn cảm thấy no. Bạn có thể ăn kèm với trái bơ, bơ hoặc phô mai ít béo. 

Bột yến mạch

Chuyên gia dinh dưỡng Allison cho hay: “Bột yến mạch là lựa chọn tốt vì có nhiều chất xơ hòa tan, có thể giúp giảm mức cholesterol. Hãy ăn cùng một ít trái cây tươi, các loại hạt hoặc quế để tăng thêm hương vị cho món ăn”. 

Trứng

Trứng có thể là một phần của bữa sáng lành mạnh cho những người có lượng cholesterol cao. Tuy nhiên, theo chuyên gia Allison, bạn cần hạn chế ăn một hoặc hai quả mỗi ngày và cân nhắc chỉ ăn lòng trắng thay vì cả quả trứng.

Sữa chua Hy Lạp

Sữa chua Hy Lạp có hàm lượng protein cao và ít chất béo hơn sữa chua thông thường. Bạn nên chọn sữa chua ít chất béo và thêm trái cây tươi, mật ong để tạo vị ngọt.

Sinh tố

Chuyên gia Allison thông tin: “Sinh tố là thức uống tuyệt vời để có được nhiều chất dinh dưỡng trong một bữa ăn". Bạn có thể trộn sữa hoặc sữa chua với trái cây, rau chân vịt, hạt chia để bổ sung chất xơ và protein.