Trao đổi với VietNamNet sáng 8/12, bác sĩ Vi Hồng Kỳ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Mộc Châu (Sơn La), cho biết lúc 19h ngày 7/12, cơ sở này cùng lúc tiếp nhận 40 học sinh vào viện với biểu hiện đau bụng, buồn nôn, nôn sau khi ăn tối tại một nhà hàng.

Các bệnh nhân trên là học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Mộc Lỵ, huyện Mộc Châu.

Sau khi nhập viện, qua đánh giá ban đầu, các trường hợp được chẩn đoán theo dõi nhiễm trùng, nhiễm độc thức ăn. Các bác sĩ đã truyền dịch chống độc, giảm co cho những bệnh nhi này.

Bác sĩ Kỳ cho biết 37 học sinh được xuất viện về nhà trong đêm sau 4 tiếng vào khám. Ba trường hợp được ở lại theo dõi. Đến sáng 8/12, sau khi các bác sĩ đánh giá tình hình sức khỏe ổn định, những học sinh này đã được xuất viện. 

Ông Kỳ cho biết hiện ngành y tế và các cơ quan liên quan đã vào cuộc làm rõ vụ việc.

Bệnh viện Đa khoa huyện Mộc Châu (Sơn La) nơi tiếp nhận và điều trị cho 40 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm.

Theo thông tin từ Khoa Nhi, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội), thức ăn bị nhiễm vi khuẩn hay độc tố là nguyên nhân chính gây ngộ độc, nhiễm độc cho trẻ.

Các biểu hiện nhiễm trùng, nhiễm độc ăn uống ở trẻ

Buồn nôn: Sau khi ăn đồ nhiễm khuẩn, độc, trẻ có thể buồn nôn, nôn ngay sau vài phút, vài giờ hoặc lâu hơn.

Đau bụng, đi ngoài: Trẻ đi ngoài nhiều lần, dạng, lỏng nước, có thể có lẫn máu.

Sốt: Một số trường hợp trẻ ngộ độc có thể có sốt cao trên 38 độ C.

Các triệu chứng thường xuất hiện sau khi ăn đồ bị nhiễm độc từ 1 giờ tới 3 ngày. Trẻ có thể nôn liên tục hoặc vài lần trong ngày. Bên cạnh đó, còn đau bụng dữ dội, đau quặn từng cơn sau đó đi ngoài tiêu chảy. Triệu chứng đau quặn xảy ra trước lúc đi ngoài. Tùy vào tác nhân gây ngộ độc mà dấu hiệu nôn trớ nổi bật hay đi ngoài nhiều hơn.

Cách chăm sóc tại nhà cho trẻ bị nhiễm trùng, nhiễm độc do thực phẩm

- Đặt trẻ nằm, đầu nghiêng sang một bên để tránh tình trạng hít sặc. Bù nước và chất điện giải bị mất do nôn trớ.

- Thay đổi chế độ ăn giúp bé phục hồi nhanh hơn. Cụ thể, cho trẻ ăn cháo, uống nước bù điện giải Orezol. Nếu tình trạng nôn trớ vẫn xảy ra, tạm ngưng ăn trong 1 giờ sau đó cho ăn lại với lượng ăn ít hơn từng ngụm hoặc từng thìa. Khi trẻ ổn định, cho ăn trở lại bình thường nếu trẻ không nôn trớ nữa. Thức ăn tiếp theo thường dễ tiêu hóa như cháo, cơm mềm, bánh mì, súp nghiền…

- Theo dõi nhiệt độ thường xuyên, dịch nôn trớ, phân và nước tiểu của trẻ. Nếu có dấu hiệu nặng như nôn nhiều, chất nôn có máu hoặc ngả xanh, trẻ không uống hoặc bỏ bú, mệt, sốt cao, phân có máu… cần đưa ngay tới cơ sở y tế gần nhất để được điều trị.