Sáng 8/12, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) thông tin đây là nam thanh niên 20 tuổi. ThS.BS Đỗ Đức Thắng, Trưởng khoa Tim mạch lồng ngực, cho biết bệnh nhân vào viện trong tình trạng chèn ép tim cấp do vỡ tim, trên bệnh cảnh đa chấn thương rất nặng như chấn thương ngực kín, vỡ xương ức, tràn máu màng tim nhiều, chấn thương bụng kín như vỡ gan, vỡ lách, gãy xương đùi trái, gãy kín xương cánh tay trái. 

Nam thanh niên được cứu sống sau khi bị vỡ tim, gan, lách. Ảnh: T.My

"Tình trạng này của bệnh nhân có thể dẫn đến tử vong rất nhanh nếu không cấp cứu kịp thời" - bác sĩ Thắng nói.

Trước khi được đưa lên phòng mổ, bệnh nhân đã ngừng tim một lần, sự sống chỉ còn tính bằng phút. Ngay lập tức, các bác sĩ phối hợp đa chuyên khoa, phẫu thuật cho bệnh nhân. Đây là trường hợp phức tạp, vị trí tổn thương đặc biệt, bệnh nhân có thể tử vong chỉ trong vài nhát co bóp của tim.  

Theo bác sĩ Thắng, vấn đề khó khăn nhất trong lúc phẫu thuật là bệnh nhân vỡ tim nên chảy máu rất nhanh, nguy cơ ngừng tim trong mổ rất cao. Sau hơn 2 tiếng, đường vỡ tim của bệnh nhân đã được xử lý. Bệnh nhân được chuyển xuống khoa Hồi sức ngoại. Hiện tại, sức khỏe của anh ổn định, có thể xuất viện nhưng cần thời gian để phục hồi chức năng các tổn thương đi kèm.