Thức khuya, ngủ không ngon giấc là vấn đề của rất nhiều người hiện đại đang mắc phải. Tuy chưa ảnh hưởng ngay tới cơ thể, nhưng lâu ngày, điều đó sẽ tác động lớn đến sức khỏe thể chất và tinh thần của con người.

Kudo Takafumi, chuyên gia giảm cân nổi tiếng tại Nhật Bản, đã cho ra mắt cuốn sách: Hãy tránh xa sự mệt mỏi kinh niên! Bách khoa toàn thư loại bỏ mệt mỏi. Theo Aboluowang, cuốn sách có nêu tới 70 giải pháp được sắp xếp theo giấc ngủ, chế độ ăn uống, thói quen, công việc, căng thẳng và các khía cạnh khác của mọi người.

Trong đó, đối với giấc ngủ, 3 phương pháp chính được chuyên gia Kudo Takafumi nêu ra giúp bạn ngủ ngon, tăng cường tuổi thọ

1. Tắm trước khi đi ngủ 1 tiếng

Nước nóng trong bồn tắm có thể đem lại tác dụng xoa dịu lo âu và giúp giảm căng thẳng. Bằng cách tăng nhiệt độ cơ thể khi ngâm mình tắm nước ấm, các cơ sẽ thư giãn và huyết áp giảm xuống.

Giấc ngủ ngon đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh: Healthline

Khi ngâm mình trong bồn, nước ấm làm tăng tuần hoàn và hút nhiệt từ phần cơ thể đến các ngón tay và ngón chân. Sau đó, khi bước ra khỏi bồn tắm, cơ thể sẽ được làm mát trong không khí. Chính sự giảm nhiệt độ này bắt chước một trong nhiều cách mà cơ thể sử dụng để hạ nhiệt.

Khi đang thức, nhiệt độ cơ thể cao nhất, thường là vào cuối buổi chiều hoặc đầu buổi tối. Đây là một phần của nhịp sinh học của cơ thể, tập hợp các hành vi và hóa sinh được tính giờ theo đồng hồ 24 giờ bên trong với chu kỳ thức và ngủ. Điều kích hoạt chu kỳ ngủ là nhiệt độ cơ thể giảm tự nhiên, khoảng 1 độ trong 1 giờ trước khi đi ngủ. Như vậy, tắm nước ấm vào ban đêm làm tăng nhiệt độ cơ thể vào thời điểm này và giúp cảm thấy buồn ngủ hơn, cải thiện chứng khó ngủ một cách hiệu quả.

Tắm nước ấm trước khi đi ngủ 1 tiếng ngoài tác dụng ngủ ngon, còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tăng cường trao đổi chất, tăng cường hệ miễn dịch và kiểm soát bệnh tiểu đường. 

2. Nằm nghiêng bên phải cho đến khi thức giấc

Nếu bạn cảm thấy uể oải hoặc buồn ngủ khi thức dậy, đó có thể do ngáy trong khi ngủ. Thói quen này không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ mà còn có thể làm tắc nghẽn khí quản và gây ra hội chứng ngưng thở khi ngủ. Cách tốt nhất để ngăn ngừa ngáy ngủ là "ngủ nghiêng về bên phải". Việc nằm nghiêng có thể đảm bảo khí quản thông suốt, tránh ngáy ngủ.

Lý do tại sao "nằm nghiêng bên phải" được đặc biệt nhấn mạnh là vị trí của dạ dày có hình vòng cung hướng về phía bên phải của cơ thể. Vì vậy, nằm dọc theo hình vòng cung của dạ dày khi ngủ giúp tiêu hóa thông suốt, đồng thời có thể giảm bớt gánh nặng cho thần kinh tự chủ, duy trì chất lượng giấc ngủ tốt.

Tất nhiên, việc trở mình và thay đổi tư thế lúc nửa đêm là điều không thể kiểm soát, nhưng ít nhất hãy nhớ cố tình nằm nghiêng về bên phải để duy trì chất lượng tốt nhất có thể khi chìm vào giấc ngủ.

3. Ngủ đủ 7 tiếng là tốt nhất

Bạn có phải là một trong những người luôn cảm thấy mệt mỏi sau khi ngủ dậy? Trên thực tế, nói chung, thời gian ngủ bình thường của con người cần khoảng 7 giờ/ngày, nhưng do sự khác biệt về tuổi tác và mùa nên độ dài giấc ngủ của mỗi người là khác nhau.

Tuy nhiên, cần ngủ ít nhất 6-7 tiếng, đồng thời các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu ngủ có thể gây ra các vấn đề trong cuộc sống như trầm cảm, tăng cân do giảm “leptin”, một loại hormone giảm cân có khả năng ức chế cảm giác thèm ăn, khiến bạn ăn ngon miệng hơn một cách vô hình. 

Bạn cũng không thể ngủ quá ít, tất nhiên, quá nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe. Nếu bạn ngủ hơn 8 tiếng mỗi ngày, tuổi thọ của bạn có thể bị rút ngắn. Nếu thực sự không thể ngủ đủ 7 tiếng mỗi ngày, bạn cũng có thể áp dụng phương pháp "ngủ phân đoạn" để tích lũy, điều quan trọng là duy trì chất lượng giấc ngủ tốt, chỉ cần chất lượng đủ tốt thì chợp mắt 10 phút là có thể giải tỏa mệt mỏi.

Hà Vũ