Hôm 12/9, Chủ tịch UBND xã Thanh Lân (huyện Cô Tô, Quảng Ninh) Nguyễn Công Hùng cho biết, vừa ra quyết định xử phạt đối với 12 người về hành vi tạm trú, lưu trú, đi lại trong khu vực biên giới không đúng quy định.

Trước đó vào khoảng 1h ngày 11/9, tại Hòn Bồ Cát (thôn đảo Trần, xã Thanh Lân), Đồn Biên phòng Đảo Trần phối hợp với lực lượng chức năng huyện Cô Tô phát hiện 12 người đang lưu trú trên đảo biên giới bất hợp pháp.

Nhóm người trên khai nhận thuê xuồng của anh Lê Thái Sơn (28 tuổi, trú xã Thanh Lân) để lên đảo Hòn Bồ Cát cắm trại, du lịch qua đêm.

Anh Lê Thái Sơn còn bị xử phạt hành chính do tổ chức du lịch chui khi không có chứng chỉ, giấy phép do cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp.

Phương tiện chở khách lên đảo Hòn Bồ Cát cắm trại trái phép bị lực lượng chức năng xử lý (Ảnh: Công thông tin điện tử huyện Cô Tô)

Theo ông Nguyễn Công Hùng, khu vực đảo Hòn Bồ Cát từ trước đến nay không có hoạt động du lịch. Đảo này có vị trí đặc biệt quan trọng về an ninh quốc phòng, được coi là đảo tiền tiêu vùng biển Đông Bắc Tổ quốc.

"12 người vi phạm đã được tạo điều kiện vào đất liền. Họ đã uỷ quyền cho một số người để thực hiện việc nộp phạt vi phạm hành chính", Chủ tịch UBND xã Thanh Lân thông tin.