Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia hôm 8/7, ông Galushchenko thống kê, các lực lượng Moscow đã 271 lần tập kích hệ thống hạ tầng năng lượng của Ukraine trong khoảng thời gian từ ngày 10/10/2022 – 9/3/2023.

Một trạm biến áp thuộc nhà máy điện Ukrenergo của Ukraine bị hư hại vì trúng tên lửa. Ảnh: RT

“Xét về tổn thất, 50% hệ thống lưới điện quốc gia, kể cả các hệ thống phát điện và truyền dẫn, đã hứng chịu các vụ tấn công của Nga. Không may, một số cơ sở đã hoàn toàn bị phá hủy và không thể khôi phục được nữa”, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine cho biết.

Đài RT dẫn lời ông Galushchenko nói thêm, nhà chức trách đã bắt đầu chiến dịch sửa chữa lớn nhất trong lịch sử đất nước. Theo quan chức này, Ngân hàng thế giới ước tính thiệt hại đối với cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine là 11 tỷ USD, nhưng lưu ý con số có thể tăng lên do thống kê chưa đầy đủ và cuộc xung đột vẫn tiếp diễn.

Nga tạm dừng lưu thông trên cầu Crưm 

Theo các quan chức do Moscow bổ nhiệm ở Crưm, chính quyền địa phương đã phải tạm dừng lưu thông trên cầu Kerch, dài 19km nối liền bán đảo này với phần nội địa Nga, sau khi lực lượng phòng không bắn hạ một tên lửa hành trình hôm nay (9/7).

Tuy nhiên, ông Nikolai Lukashenko, quan chức phụ trách giao thông ở Crưm cho hay, việc đi lại qua cầu hiện đã được khôi phục.

Sergey Aksyonov, lãnh đạo chính quyền Crưm không đề cập đến nguồn gốc của tên lửa hay các thông tin liên quan khác, nhưng khẳng định không có ai bị thương vong trong sự cố.

Cầu Kerch ở Crưm bốc cháy sau vụ đánh bom xe tải ngày 8/10/2022. Ảnh: CNN

Một ngày trước đó, trong một thông điệp đăng tải trên Telegram, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar dường như lần đầu tiên thừa nhận các lực lượng Kiev đứng sau vụ đánh bom gây hư hại một phần cầu Kerch hồi tháng 10 năm ngoái.

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng lên án sự cố là “một vụ tấn công khủng bố”, đồng thời đổ lỗi cho Kiev. Song, cho đến mãi gần đây, giới chức Ukraine luôn từ chối nhận trách nhiệm về vụ việc.

Moscow chưa lên tiếng về thông tin mới. Trong khi, theo CNN, các lực lượng vũ trang Ukraine không phản hồi yêu cầu bình luận về phát biểu của bà Maliar.