Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, không có điểm kết thúc với mục tiêu thay đổi diện mạo khu vực nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Định Liên, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá đã tích cực, chủ động quán triệt đến từng cán bộ, nhân dân trong xã về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, các cán bộ, nhân dân cùng đồng tình, ủng hộ và cụ thể hóa bằng hành động, việc làm thiết thực, trở thành phong trào thi đua toàn dân, toàn diện và đoàn kết. 

Với sự chung sức, đồng lòng, thống nhất cao của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, năm 2022, Định Liên đã được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao.

anh chup man hinh 2023 11 20 luc 154136.png
Một góc huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá.

Để thực hiện có hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, cấp ủy, chính quyền huyện Yên Định đã phát huy vai trò của đội ngũ bí thư chi bộ thôn, khu phố. Đảng ủy các xã, thị trấn phân công cấp ủy viên trực tiếp phụ trách các thôn, khu phố và dự sinh hoạt chi bộ theo quy định nhằm kịp thời động viên, giải đáp những kiến nghị, đề xuất của đảng viên. Đồng thời nắm chắc tình hình chi bộ và chất lượng sinh hoạt chi bộ. 

Các chi bộ căn cứ vào tình hình thực tế của thôn, khu phố để chọn việc phù hợp, xây dựng và ban hành nghị quyết chuyên đề, tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới, tạo bước chuyển mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của nhân dân. Từ đó thực hiện có hiệu quả các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Các cấp ủy Đảng trong huyện cũng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, kết luận, hướng dẫn... của Trung ương, của Tỉnh ủy nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. 

Ngay sau Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, Yên Định đã kiện toàn Ban Chỉ đạo cấp huyện và cấp xã. UBND huyện thành lập các tổ công tác, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên phụ trách lĩnh vực, địa bàn. 

Huyện ủy, HĐND huyện đã ban hành các nghị quyết, chương trình và cơ chế, chính sách nhằm khích lệ các xã trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Trong đó, các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng sản phẩm OCOP đã tạo động lực khuyến khích các địa phương hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới đã đề ra. 

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Yên Định, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, Văn phòng Điều phối nông thôn mới và các ban, ngành, đoàn thể cùng với hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động, các xã đã phát huy được sức mạnh của nhân dân, huy động các nguồn lực để xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. 

Trong hai năm 2021, 2022 huy động trên 2.000 tỷ đồng, chiếm hơn 60% tổng huy động nguồn lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của huyện. 

Đến nay, cơ bản 22/22 xã của huyện Yên Định đều đạt tiêu chí xã nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Có 06/22 xã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, đạt 58% so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI đề ra. Đó là đến năm 2025, huyện có 12 xã nông thôn mới nâng cao và là huyện có số xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao đứng thứ 3 trong 27 huyện, thị, thành phố trong tỉnh Thanh Hoá. 

Huyện Yên Định cũng đã hoàn thành 02 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu đó là Định Tân và Định Long theo Quyết định 25/QĐ-UBND của UBND tỉnh, đạt 33% so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra đến năm 2025 đạt 06 xã. Toàn huyện đã có 17 sản phẩm OCOP 3 sao, xếp thứ 5 so với các huyện, thị, thành phố trong tỉnh có sản phẩm OCOP 3 sao.

anh chup man hinh 2023 11 20 luc 154114.png
Cơ bản 22/22 xã của huyện Yên Định đều đạt tiêu chí xã nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. 

Trong giai đoạn 2021 - 2025, Yên Định phấn đấu thực hiện mục tiêu năm 2023 có 03 xã trở lên đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao; 01 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; 10 thôn trở lên hoàn thành xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu; 02 thị trấn hoàn thành xây dựng đô thị văn minh.

Để làm được điều đó, huyện Yên Định sẽ tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng, phát huy vai trò của các tổ chức Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị trong xây dựng nông thôn mới. Đồng thời thực hiện tốt việc quán triệt các chủ trương chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về xây dựng nông thôn mới.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động tối đa sự tham gia đóng góp của người dân cả về trí tuệ, công sức và nguồn lực tạo ra sức mạnh xây dựng nông thôn mới thành công và bền vững.

Văn Giáp, và nhóm PV, BTV