XEM CLIP:

Theo số liệu của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT, Công an tỉnh Hà Nam), từ 20/6 đến 14/7, Phòng CSGT và Công an các huyện, thị xã đã xử lý 207 trường hợp xe chở quá tải, phạt gần 2 tỷ đồng.

Ghi nhận tại tuyến Tỉnh lộ 495C (xã La Mát, huyện Thanh Liêm), tổ công tác của Đội CSGT số 2 đã phát hiện 2 xe tải mang BKS 90H và 90C có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá tải. Khi tổ công tác ra tín hiệu dừng xe, các xe này không chấp hành. Khi xe của lực lượng CSGT vượt lên chặn đầu thì các xe này mới chịu dừng lại.

Xe có dấu hiệu cơi nới thùng, chở quá tải đi trên Tỉnh lộ 495C 
Lực lượng CSGT phải dùng xe tuần tra chặn đầu để dừng phương tiện
Các lái xe liên tục bỏ đi gọi điện thoại "cầu cứu"

Khi lực lượng CSGT yêu cầu xuất trình giấy tờ xe để kiểm tra, các tài xế cố tình chây ì, liên tục gọi điện thoại... 

Phải mất hơn 2 tiếng, các lái xe mới chịu xuất trình giấy tờ và đưa xe về khu vực trạm cân của lực lượng chức năng. 

Lái xe Nguyễn Văn T. (Thanh Liêm, Hà Nam) phân trần, do mình chỉ là lái xe thuê nên chủ xe bảo thế nào thì phải làm theo chứ không có ý chống đối lực lượng chức năng.

“Chúng tôi cũng biết lực lượng chức năng đang ra quân xử lý xe quá tải, cơi nới thành thùng nhưng thực tế quãng đường di chuyển của xe của chúng tôi ngắn, từ mỏ khai thác ra Tỉnh lộ chỉ dưới 1km nên có phần chủ quan”, lái xe T. nói.

Xe cơ nới thùng bị lực lượng CSGT áp tải về trạm cân tải trọng
Nhiều xe khi thấy lực lượng CSGT làm nhiệm vụ đã quay đầu chạy vào mỏ đá
Tài xế đang cho xe đi lùi bỏ chạy khi thấy CSGT

Cũng trong ngày, tổ công tác của Đội CSGT 2 đã phát hiện xe tải mang BKS 90C do anh Nguyễn Văn M. điều khiển có dấu hiệu cơi nới thành thùng.

Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện chiếc xe này đã bị lập biên bản với lỗi cơi nới thành thùng xe vào 3 ngày trước, tuy nhiên lái xe chưa tự giác tháo dỡ mà còn tiếp tục vi phạm.

Lực lượng CSGT kiểm tra thùng cơi nới 
Các xe cố tình vi phạm sẽ bị buộc cưỡng chế cắt thùng

Đội CSGT số 2, đã lập biên bản xử phạt lái xe và chủ xe các lỗi: cơi nới thành thùng xe, tài xế không có Giấy phép lái xe, không có Giấy kiểm định xe với tổng mức phạt hơn 66 triệu đồng và buộc cưỡng chế cắt thành thùng cơi nới. 

Thượng tá Trần Quang Huy, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh Hà Nam cho biết, với đặc thù địa bàn tỉnh có rất nhiều mỏ khai thác vật liệu xây dựng, nhiều nhà xe, chủ xe cố tình vi phạm, đưa xe lẩn trốn trong các tuyến đường Tỉnh lộ, chúng tôi buộc phải bố trí các tổ tuần tra hóa trang, mật phục để xử lý nghiêm vi phạm...