Chiều 12/5, Tỉnh ủy Nam Định tổ chức Hội thảo khoa học "Nam Định 60 năm thực hiện lời dạy của Bác". Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nam Định (21/5/1963 - 21/5/2023) và 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023).

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Gia Túc đã có bài phát biểu chào mừng hội thảo, trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu:

Kính thưa Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương;

Kính thưa GS.TS Phùng Hữu Phú, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Phó Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương;

Kính thưa GS.TS Tạ Ngọc Tấn, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương;

Kính thưa các đồng chí  lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương;

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nam Định, các chuyên gia, nhà khoa học và các vị đại biểu khách quý tham dự hội thảo!

Hôm nay, Tỉnh uỷ Nam Định vinh dự tổ chức Hội thảo khoa học “Nam Định – 60 năm thực hiện lời dạy của Bác”. Đây là hoạt động rất ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nam Định (21-5-1963 - 21-5-2023), Kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2023).

Trước hết, thay mặt cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nam Định, tôi xin nhiệt liệt chào mừng và trân trọng cảm ơn sự quan tâm sâu sắc của Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; trân trọng cảm ơn Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, các bộ, ban, ngành Trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học đã quan tâm ủng hộ, tham gia viết bài Hội thảo; cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí đến dự và đưa tin Hội thảo.

Xin gửi tới các quý vị đại biểu, khách quý lời chào trân trọng, lời chúc mừng tốt đẹp nhất; chúc Hội thảo thành công tốt đẹp!

Kính thưa quý vị đại biểu!

Trong suốt tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, có một dải đất duyên hải phía đông nam của đồng bằng Bắc Bộ đã được hình thành, phát triển. Trải qua những lớp trầm tích của lịch sử, Nam Định trở thành nơi hội tụ, lắng đọng của những giá trị truyền thống văn hoá dân tộc như truyền thống yêu nước chống giặc ngoại xâm; truyền thống đoàn kết; đặc biệt là truyền thống hiếu học, lấy tri thức làm trọng, nơi đây sản sinh ra nhiều danh nhân, trạng nguyên danh tiếng xứng với lời ca tụng của người xưa “Bắc Kỳ đa sĩ, Nam Định vi ưu”. Đây là vùng đất phát tích lập nên vương nghiệp triều Trần – vương triều hưng thịnh bậc nhất trong lịch sử các triều đại phong kiến Việt Nam, với Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn đã 3 lần đánh tan quân xâm lược Mông - Nguyên. Đó chính là những mạch nguồn di sản quý giá để nhân dân Nam Định sớm tiếp nhận ngọn đuốc soi đường, ánh sáng của chủ nghĩa Mác - Lênin và phong trào cách mạng của Đảng ta.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Sự vận động thực tiễn lịch sử đã đưa Nam Định trở thành là một trong những trung tâm cách mạng của cả nước cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, là một trong những địa phương có tổ chức Đảng ra đời sớm nhất, vào ngày 19-6-1929. Từ phong trào đấu tranh, nhiều người con ưu tú của quê hương trưởng thành và làm rạng danh cho đất nước, tiêu biểu là đồng chí Trường Chinh, với 3 lần làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam. Sau 16 năm vận động và trực tiếp lãnh đạo cách mạng, Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo các tầng lớp nhân dân cùng với quân dân cả nước giành chính quyền Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Qua 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Đảng bộ lãnh đạo nhân dân vừa đấu tranh chống giặc ngoại xâm, vừa tăng gia sản xuất, chăm lo cải thiện đời sống nhân dân, cùng quân dân cả nước làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954. Trong 21 năm, vừa xây dựng chủ nghĩa xã hội, vừa kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Đảng bộ tỉnh Nam Định đã có bước trưởng thành về mọi mặt, lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, với quyết tâm “Tất cả cho tiền tuyến và tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” ra sức thi đua lao động sản xuất, chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”; đã đóng góp hơn 20 vạn người, gần 370 nghìn tấn lương thực, thực phẩm, 12 triệu mét vải… góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đưa cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Trong suốt những năm tháng trường kỳ kháng chiến, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành tình cảm và sự quan tâm vô cùng sâu sắc với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nam Định. Quê hương đã có 5 lần được vinh dự đón Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm. Đó là vào những dấu mốc quan trọng: năm 1946 sau khi cách mạng Tháng Tám thành công, nhân dân trong tỉnh ra sức xây dựng và bảo vệ chính quyền cách mạng; năm 1957; năm 1958; năm 1959 khi nhân dân Nam Định có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội, đóng góp chi viện cho chiến trường miền Nam. Và lần cuối cùng là vào sáng ngày 21-5-1963, Bác về dự và huấn thị tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ V tại Hội trường Nhà máy Dệt Nam Định. Trong những lần về thăm đó, Người luôn ân cần thăm hỏi, động viên cũng như nhắc nhở cán bộ, đảng viên và nhân dân phải đẩy mạnh tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm; cải tiến kỹ thuật nâng cao; đổi mới tác phong lề lối làm việc, chống lãng phí, quan liêu; cần phải đoàn kết chặt chẽ trong Đảng và trong tầng lớp nhân dân. Những lời căn dặn của Người gần gũi, chân tình nhưng cũng rất sâu sắc, có giá trị lý luận và thực tiễn to lớn, là kim chỉ nam soi đường cho toàn Đảng, toàn dân nói chung và tỉnh Nam Định nói riêng nghiên cứu, học tập và làm theo.

Thực hiện lời dạy của Người, sau hơn 35 năm đổi mới, nhất là từ khi tỉnh được tái lập (ngày 1-1-1997), Đảng bộ và nhân dân Nam Định đoàn kết, thi đua lao động sản xuất, đạt được những kết quả quan trọng. Cơ cấu kinh tế nông nghiệp chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hoá với quy mô ngày càng lớn; tỷ trọng giá trị sản phẩm và lao động của ngành công nghiệp và dịch vụ tăng nhanh. Năm 2019, tỉnh Nam Định trở thành một trong hai địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Ngành Giáo dục và Đào tạo duy trì thành tích gần 30 năm liên tục nằm trong tốp dẫn đầu cả nước. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Quốc phòng – an ninh được củng cố vững chắc. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả quan trọng.

Kỷ niệm 60 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm Nam Định, Tỉnh ủy Nam Định tổ chức Hội thảo khoa học “Nam Định – 60 năm thực hiện lời dạy của Bác” nhằm khắc ghi công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với Đảng bộ, nhân dân tỉnh Nam Định và thể hiện tình cảm, sự biết ơn sâu nặng của Đảng bộ, nhân dân tỉnh Nam Định đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và tiếp tục học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hội thảo nhằm luận giải, làm phong phú thêm giá trị lý luận và thực tiễn, tính nhân văn, tính thời đại trong những lời căn dặn của Người; khẳng định những thành tựu, kết quả Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nam Định đạt được trong thực hiện lời dạy của Người, từ đó đề ra những phương hướng, giải pháp phát triển tỉnh Nam Định trong thời gian tới.

Chúng tôi tin tưởng rằng, kết quả của Hội thảo sẽ khẳng định và lan toả những giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, khẳng định kết quả, thành tựu của tỉnh Nam Định trên con đường hội nhập và phát triển nhanh và bền vững; tạo động lực to lớn cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ phát huy tiềm năng, sức sáng tạo, phấn đấu đến năm 2030, Nam Định là tỉnh phát triển khá của cả nước như Người hằng căn dặn và tin tưởng là “Xây dựng tỉnh Nam Định thành một tỉnh giàu mạnh, làm kiểu mẫu cho toàn miền Bắc”.

Thay mặt Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nam Định, Xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; sự ủng hộ, tạo điều kiện, phối hợp chặt chẽ của Hội đồng Lý luận Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, các bộ, ban, ngành Trung ương; sự tham gia nhiệt tình, tâm huyết và đầy trách nhiệm của các nhà khoa học, các vị đại biểu, các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương, địa phương. Sự tham gia của quý vị đại biểu, khách quý là nguồn động viên, cổ vũ to lớn đối với Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nam Định tiếp tục phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Với tinh thần đó, thay mặt Ban Tổ chức, Tôi xin trân trọng tuyên bố khai mạc Hội thảo khoa học “Nam Định - 60 năm thực hiện lời dạy của Bác”.

Một lần nữa xin kính chúc Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, quý vị đại biểu, khách quý và toàn thể các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc, chúc Hội thảo thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn !