Hãng thông tấn Reuters dẫn lời lực lượng chức năng địa phương cho biết, nghi phạm mặc áo chống đạn, mang theo một khẩu súng trường và dường như đã hành động một mình. Tên này đã lái ô tô từ nhà đến siêu thị TOPS ở Buffalo để thực hiện hành vi gây án, và thậm chí còn phát trực tiếp vụ xả súng trên mạng.

Đoạn video trực tiếp cho thấy nghi phạm dừng xe trước siêu thị với một khẩu súng trường trên ghế trước và sau đó nổ súng vào những người trong bãi đậu xe khi ra khỏi ô tô. Sau đó, tên này tiếp tục bước vào siêu thị và bắn một số nạn nhân khác bên trong.

Một cảnh sát có mặt tại hiện trường mô tả cảnh tượng "giống như bước vào một bộ phim kinh dị, nhưng mọi thứ đều là thật". Lực lượng chức năng cho biết tổng cộng 13 người đã bị bắn, trong đó 10 người thiệt mạng ngay tại hiện trường.

Bên ngoài hiện trường vụ xả súng ở siêu thị TOPS ở Buffalo, New York (Mỹ). Ảnh: Reuters

Twitch, nền tảng phát sóng trực tiếp nổi tiếng thế giới, hôm 14/5 xác nhận nghi phạm đã sử dụng nền tảng này để phát trực tiếp vụ xả súng. Một người phát ngôn của Twitch sau đó cho biết đoạn phát sóng này đã bị gỡ chỉ trong vòng 2 phút kể từ khi vụ xả súng xảy ra.

Theo Chánh án Tòa án thành phố Buffalo Craig Hannah. Danh tính nghi phạm sau đó đã được xác định là Payton Gendron, 18 tuổi. Nghi phạm sẽ bị xét xử với cáo buộc tội giết người cấp độ 1 - tội danh giết người cao nhất ở bang New York, và có nguy cơ đối mặt với bản án tù chung thân không ân xá.

"Tôi thực sự phẫn nộ. Tôi đã thấy hành vi bạo lực súng đạn ở ga tàu điện ngầm Brooklyn và giờ đây là trên đường phố Buffalo. Việc này phải dừng lại", Thống đốc New York Kathy Hochul phát biểu về vụ việc.

Trong khi đó, Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết, vụ xả súng ở Buffalo đang bị điều tra theo hướng "tội ác gây ra bởi tâm lý thù ghét", do địa điểm nghi phạm gây án nằm trong một khu dân cư có đông người da màu sinh sống. Trong 13 nạn nhân bị trúng đạn, 11 người là người da màu và 2 người là người da trắng.

Nghị sĩ Jerry Nadler, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ, cho biết vụ tấn công dường như là hoạt động của một người theo chủ nghĩa thượng tôn da trắng. "Chúng ta phải thông qua Đạo luật Phòng chống Khủng bố Nội địa, ngay lập tức", ông Nadler viết trên Twitter.

Tại Nhà Trắng, Thư ký báo chí Karine Jean-Pierre cho biết Tổng thống Joe Biden đã nhận được thông tin về vụ xả súng.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh