Như thông tin mà chúng tôi đã đưa trong những bài viết trước đây, số lượng người chơi tựa game online được mệnh danh là ông vua của làng MMORPG thế giới, World of Warcraft kể từ sau khi phiên bản Warlord of Draenor ra mắt đã sụt giảm nghiêm trọng, rớt xuống mức 5,6 triệu người - cực thấp so với con số hơn 10 triệu người hồi ra mắt phiên bản Warlords of Draenor năm ngoái. Ngay cả khi so sánh với con số 7,1 triệu người trước khi cập nhật lớn, được thống kê hồi tháng 5/2014 thì 5,6 vẫn là mức tụt giảm thê thảm.

 

Thế nhưng con đường khủng hoảng của World of Warcraft vẫn chưa thực sự chấm dứt, ngay cả khi phiên bản Legion đã được chính thức công bố. Tính đến tháng 09/2015, theo như số liệu mới nhất của Blizzard, thì tổng số game thủ vẫn còn đang gắn bó với World of Warcraft hiện tại chỉ còn 5,5 triệu người, thấp nhất từ tháng 12/2005, nghĩa là... 10 năm về trước!

 

Đối với tất cả các game online nói chung, lượng người chơi thường xuyên chính là thứ quyết định mạng sống của sản phẩm đó. Và với sự sụt giảm nghiêm trọng những game thủ gắn bó thường xuyên như trên của World of Warcraft thì rõ ràng 'mạng sống' của 'ông hoàng' này đang bị bào mòn đi trông thấy. Mặc dù vậy, ngai vị của trò chơi vẫn khá khó bị tước đoạt nhanh chóng.

Rất nhiều người cho rằng thông tin về việc World of Warcraft đang chết dần là sai sự thật và không đáng quan tâm bởi còn lâu trò chơi này mới đi đến hồi kết. Song thực tế lại cho thấy rằng điều này sẽ sớm trở thành sự thật hơn rất nhiều so với dự tính của nhiều game thủ.

 

Với quy luật ra bản mở rộng thì tăng và sau đó lại giảm dần của World of Warcraft, nhiều gamer cho rằng sau khi expansion mới được công bố vào ngày mai 6/8 (theo giờ Mỹ) thì số lượng người chơi sẽ lại tăng vọt về con số trên 10 triệu như tất cả các phiên bản trước đây làm được và dù có sụt giảm bao nhiêu cũng không mấy quan trọng.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia phân tích đã chỉ ra rằng sau khi trải nghiệm hết các nội dung mới (khá ngắn) thì người chơi World of Warcraft lại buộc phải quay về những tính năng đã quen thuộc trong cả chục năm nay là... nhiệm vụ hàng ngày, đi raid, săn boss để kiếm đồ và tận hưởng các cuộc PvP hoành tráng.

 

Warlords of Draenor thực sự được đánh giá rất cao, tạo ra cách mạng lớn trong thế giới ảo của World of Warcraft với nhiều tính năng mới, các cuộc raid đã đời hơn... và đặc biệt là game thủ có thể dùng tiền in-game để mua giờ chơi, biến game trở thành miễn phí một cách gián tiếp.

Song, những gì nó đem lại là "quá ít và quá trễ", thực sự thì mức sụt giảm người chơi sau phiên bản Warlords of Draenor còn cao hơn cả phiên bản cũ (như đã nói ở trên, xuống mức 5,6 triệu so với 7,1 triệu cùng kỳ năm ngoái). Điều này cho thấy rằng ngay cả khi con số này tăng mạnh trong phiên bản mới sẽ ra mắt ngày mai, thì chúng nhiều khả năng sẽ còn tụt sâu hơn nữa khi thống kê lại vào năm tới.

 

Blizzard cũng có thể giữ con số này đỡ tụt thảm hại hơn nữa bằng cách tăng tốc, ra mắt các bản cập nhật lớn nhanh hơn, không còn là tiến độ một năm một lần nữa. Tuy nhiên, điều này cũng chứng minh rằng sức hút của bản thân ông hoàng làng game online World of Warcraft đã suy giảm đi rất rất nhiều so với trước đây.

Tuy nhiên, nếu như World of Warcraft đang trong giai đoạn suy tàn, thì những sản phẩm khác của Blizzard lại có chiều hướng phát triển mạnh hơn. Bằng chứng là Diablo 3 đã đem về hơn 2 triệu game thủ tại thị trường Trung Quốc về cho hãng game nước Mỹ, còn Hearthstone, tựa game thẻ bài đình đám thì có tốc độ tăng trưởng đáng mơ ước, 77% một năm. Còn Overwatch, tựa game bắn súng mang màu sắc MOBA thì đã có 7 triệu game thủ đăng ký.

 

Theo Trí Thức Trẻ