50 nghìn lượt lãnh đạo các cấp tham dự ngày hội ở các khu dân cư

20 năm qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp trong tỉnh Vĩnh Phúc luôn dành sự quan tâm đặc biệt chăm lo, xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. Từ năm 2003 - 2022, có gần 50 nghìn lượt các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ các cấp tham dự ngày hội ở các khu dân cư.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc không chỉ là dịp ôn lại truyền thống đoàn kết, mà còn là dịp để gắn kết tình cảm cộng đồng tại các tổ dân phố, thôn làng. Với những hoạt động thiết thực, sinh động cùng các nội dung phong phú, Ngày hội hàng năm được các tổ chức, cá nhân, con em quê hương đang sinh sống, công tác, làm ăn ở ngoài tỉnh, các tầng lớp nhân dân cùng tham gia, hướng về Ngày hội đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị, xã hội rộng rãi, tạo không khí vui tươi phấn khởi và thực sự là một Ngày hội ở từng khu dân cư, “Ngày hội của nhân dân” trong tỉnh Vĩnh Phúc.

Ngày hội là diễn đàn trao đổi, đối thoại giữa các thành viên trong thôn, tổ dân phố hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế, phát huy vai trò tự quản của mỗi cộng đồng dân cư, từng cá nhân, hộ gia đình trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương.

Nhân dân hiểu rõ hơn về nhiệm vụ chính trị của địa phương, trách nhiệm của mỗi cá nhân, mỗi gia đình trong xây dựng cộng đồng dân cư văn hóa, đoàn kết. Từ việc tổ chức thành công Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, sự gắn kết của các cộng đồng dân cư được tăng cường, phong trào thi đua yêu nước được phát huy, sức mạnh cộng đồng, sức mạnh đoàn kết được tăng lên. Đó là nền tảng để Vĩnh Phúc thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động nói riêng, cũng như phát triển kinh tế-xã hội nói chung. Nổi bật trong đó là cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, nâng chất danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Làng, tổ dân phố văn hóa”.

ngayhoi.png
Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc thôn Đồng Phú, xã Tân Phú, huyện Vĩnh Tường

Thông qua tổ chức ngày hội, các địa phương tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về nhân dân như vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ĐĐK, thăm và tặng quà hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trị giá hàng trăm tỷ đồng.

Các khu dân cư tích cực thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Các chương trình văn hóa, văn nghệ, thể thao chào mừng ngày hội đã khơi dậy và phát huy được các giá trị văn hóa truyền thống; tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước, có nhiều đóng góp xây dựng quê hương, cộng đồng; biểu dương khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa.

Đặc biệt, nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn 147.130 phần quà, trị giá gần 59 tỷ đồng. Các hoạt động trên góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm xuống còn 0,99%.

Từ năm 2003-2022, Quỹ "Vì người nghèo" và chương trình an sinh xã hội các cấp đã vận động được hơn 165 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới, sửa chữa 18.171 nhà ĐĐK trị giá gần 301 tỷ đồng; tổ chức thăm và tặng gần 90.000 suất quà với tổng trị giá hơn 25 tỷ đồng cho người nghèo, gia đình chính sách; hỗ trợ giống vốn, tư liệu sản xuất, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó, hỗ trợ khám, chữa bệnh... với số tiền gần 10 tỷ đồng.

Sau 20 năm triển khai, đến nay, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức tại các khu dân cư trên địa bàn Vĩnh Phúc hằng năm đã trở thành nét đẹp văn hóa, tạo không khí đoàn kết, phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân. Để Ngày hội thật sự có ý nghĩa, ngoài các hoạt động kỷ niệm, giao lưu văn hóa, thể thao… các địa phương đều tổ chức các hoạt động thiết thực.

Thanh Sơn