Tăng tần suất bay quốc tế 

Sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, đường bay quốc tế bắt đầu phục hồi nhanh chóng, các hãng trong nước liên tiếp nối lại các đường bay quốc tế và lên kế hoạch tăng tần suất.

Vietnam Airlines ngoài nối lại các đường bay đến Châu Âu, Mỹ, Úc, tiếp tục tăng tần suất đến hai thị trường chiếm tỷ lệ khách đông là Nhật Bản và Hàn Quốc. 

Các hãng bay tăng tần suất bay quốc tế (Ảnh ACV)

Theo đó, từ 15/5 tới Vietnam Airlines sẽ tăng tần suất bay trên 8 đường bay đến Nhật Bản, Hàn Quốc và khôi phục lại 3 đường bay đến Hàn Quốc từ 1/6. 

Đối với đường bay Nhật Bản, từ 15/5, hãng sẽ tăng thêm 1 đến 2 chuyến bay mỗi tuần trên các chặng bay giữa Hà Nội, TP.HCM và Tokyo, Osaka, Nagoya. Từ 1/7, Vietnam Airlines sẽ nối lại chặng bay giữa Đà Nẵng – Tokyo. 

Như vậy, Vietnam Airlines sẽ có từ 25 đến 30 chuyến bay mỗi tuần từ Hà Nội, TP.HCM đến các thành phố lớn của Nhật Bản, phần lớn sử dụng tàu bay thân rộng Boeing 787 hiện đại.

Với đường bay Hàn Quốc, từ 15/5, hãng tăng thêm 3 đến 4 chuyến bay mỗi tuần trên các chặng giữa Hà Nội, TP.HCM và Seoul. Như vậy từ 15/5, mỗi ngày Vietnam Airlines đều có chuyến bay trên các chặng này, khai thác bằng tàu thân rộng Boeing 787. 

Từ 1/6, Vietnam Airlines sẽ nối lại các chặng bay giữa Hà Nội và Pusan, giữa Đà Nẵng và Seoul. Từ 1/7, hãng nối lại thêm chặng bay giữa TP.HCM và Pusan. Tần suất các chặng này từ 3 đến 4 chuyến bay mỗi tuần.

Bamboo Airways cũng đã liên tục tăng tần suất và mở mới nhiều đường bay thường lệ quốc tế nhằm phục vụ nhu cầu của hành khách giai đoạn cao điểm hè sắp tới.

Đối với khu vực Đông Bắc Á, hãng tăng tần suất khai thác các đường bay Hà Nội – Narita (Nhật Bản) lên 4 chuyến khứ hồi/tuần, Hà Nội – Incheon (Hàn Quốc) lên 3 chuyến khứ hồi/tuần và tiến tới bay 1 chuyến khứ hồi/ngày cho mỗi đường từ 1/6.

Với khu vực Đông Nam Á, hãng đưa vào khai thác loạt đường bay mới như TP.HCM – Bangkok (Thái Lan) từ 28/4, TP.HCM – Singapore từ 29/4 và Hà Nội – Singapore từ 4/5. 

Đối với đường bay TP.HCM – Singapore, hãng đang khai thác tần suất 2 chuyến khứ hồi/tuần và có kế hoạch tăng tần suất lên lên 3 chuyến khứ hồi/tuần từ 24/5 và 5 chuyến khứ hồi/tuần từ 1/6. Cũng từ 1/6, hãng tăng tần suất đường bay TP.HCM – Bangkok lên 4 chuyến khứ hồi/tuần. 

Với khu vực châu Úc, hãng khai trương đường bay thường lệ Hà Nội – Melbourne từ 27/4 với tần suất 1 chuyến khứ hồi/tuần. Đây cũng là đường bay thường lệ thứ 3 đến Úc mà Bamboo Airways đang khai thác sau các đường bay TP.HCM – Melbourne và TP.HCM – Sydney.

Các đường bay TP.HCM – Melbourne và TP.HCM – Sydney đang được hãng khai thác với tần suất 1 chuyến khứ hồi/tuần, dự kiến nâng tần suất lên 2 chuyến khứ hồi/tuần từ 28/6 đối với đường TP.HCM – Melbourne, từ 1/7 đối với đường TP.HCM – Sydney.

Với khu vực châu Âu, từ 16/6, hãng sẽ đưa vào khai thác đường bay TP.HCM – Frankfurt (Đức) với tần suất 1 chuyến/tuần. Trước đó, sau khi Việt Nam chính thức mở lại toàn bộ các đường bay quốc tế, Bamboo Airways đã nhanh chóng đưa vào khai thác các đường bay tới châu Âu như Hà Nội - Frankfurt (Đức), Hà Nội – London (Anh)…

Dự kiến trong năm nay, Bamboo Airways hướng tới mục tiêu nâng quy mô lên 120 đường bay, trong đó có 40 đường bay quốc tế.

Với hãng hàng không Vietjet, mới đây hãng này đã công bố thêm loạt đường bay đến Ấn Độ, bao gồm Hà Nội - Mumbai, TP.HCM - Mumbai, Phú Quốc - New Delhi và Phú Quốc – Mumbai.

Hãng này cũng đã khôi phục lại các đường bay quốc tế tới Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Đài Loan, Malaysia, Indonesia... để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Cần sớm bỏ quy định bắt buộc phải xét nghiệm Covid-19

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 4 vừa qua các hãng bay đã khai thác 30 nghìn chuyến bay đi/đến, giảm 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, có 12 nghìn chuyến bay quá cảnh, tăng 25% so với tháng 4/2021. Tính riêng các hãng hàng không Việt Nam, tháng 4/2022 vận chuyển 3,28 triệu khách, trong đó có 80 nghìn khách quốc tế.

So với cùng kỳ năm ngoái, lượng khách quốc tế sử dụng các hãng hàng không Việt Nam cũng tăng mạnh 214,7% trong khi hành khách nội địa giảm nhẹ 18,2%.

Theo một chuyên gia hàng không, việc mở cửa đón khách du lịch từ 15/3 vừa qua sau khi Chính phủ bỏ yêu cầu phải cách ly y tế được xem là cơ sở để bay quốc tế hồi phục trở lại. Đây là thành công bước đầu để hoạt động bay quốc tế sớm sôi động trở lại như trước thời điểm có dịch.

Sau khi Việt Nam mở cửa đón khách du lịch, khách bay quốc tế tăng nhanh (Ảnh: NIA)

Theo ông Bùi Doãn Nề, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam, dù bay quốc tế đã được phục hồi, nhưng một trong những khó khăn cản trở bay quốc tế trở lại bình thường như trước đây đó là quy định bắt buộc phải xét nghiệm Covid-19 khi đến Việt Nam. 

“Nhiều nước trên thế giới đã bãi bỏ quy định này từ lâu. Trong khi chúng ta đã kiểm soát được dịch bệnh nên cần sớm bỏ quy định phải xét nghiệm Covid-19 để tạo động lực cho hàng không và du lịch phát triển”, ông Nề nói.

Được biết, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đang lấy ý kiến về việc bỏ yêu cầu về xét nghiệm Covid-19 với người nhập cảnh theo đường hàng không để tạo điều kiện cho hoạt động bay quốc tế thuận lợi hơn.

Đề xuất được đưa ra trên cơ sở thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” cũng như căn cứ bối cảnh tình hình dịch bệnh, kết quả tiêm chủng phòng chống Covid-19 và khả năng đáp ứng với dịch Covid-19 của Việt Nam.

Vũ Điệp