Dấu mốc quan trọng

Quan hệ Việt Nam và Vương quốc Anh đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất từ trước tới nay, dù tình hình thời gian qua có nhiều biến động.

Năm 2023 là dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, khi Việt Nam và Vương quốc Anh kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023). Trong lĩnh vực đầu tư, được xem là quốc gia năng động, có nền chính trị ổn định và môi trường đầu tư hấp dẫn trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Việt Nam đã trở thành điểm đến đầu tư tin cậy, bền vững của Vương quốc Anh với 536 dự án với tổng số vốn đăng ký đạt gần 4,3 tỷ đô la Mỹ.

Từ đầu năm 2023 đến nay, đã có 28 dự án đầu tư mới của nhà đầu tư Anh được cấp phép tại thị trường Việt Nam. Vương quốc Anh đang là đối tác lớn thứ 15 trong số 141 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Thương mại song phương giữa hai nước trong 7 tháng đầu năm 2023 đạt 3,95 tỷ USD, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong bối cảnh trao đổi thương mại của Việt Nam với hầu hết các thị trường xuất khẩu trọng điểm tại châu Âu chứng kiến đà sụt giảm do những khó khăn chung của nền kinh tế toàn cầu, việc hai nước giữ được đà tăng trưởng dương là điều rất đáng khích lệ. Hiệp định thương mại tự do giữa hai nước UKVFTA và mới đây nhất là việc Vương quốc Anh chính thức ký thỏa thuận gia nhập Hiệp định CPTPP vào ngày tháng 7/2023 được cho là động lực mạnh mẽ thúc để quan hệ kinh tế - thương mại – đầu tư hai chiều tiếp tục “cất cánh” trong thời gian tới.

Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Vương quốc Anh

Bên lề Khóa họp Ủy ban thương mại Hiệp định UKVFTA lần thứ 2 và Khóa họp Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh lần thứ 13, tối 23/8, Bộ Công Thương đã phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam, Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phòng thương mại Anh tại Việt Nam (Britcham) tổ chức sự kiện kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Vương quốc Anh bên lề Khóa họp Ủy ban thương mại Hiệp định UKVFTA lần thứ 2 và Khóa họp Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh lần thứ 13.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đánh giá cao tới các cơ quan liên quan của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ai-Len (Vương quốc Anh) trong việc phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương Việt Nam để chuẩn bị cho Khóa họp lần thứ 2 Ủy ban Thương mại Hiệp định UKVFTA (TPC 2) và Khóa họp lần thứ 13 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh (JETCO 13), đồng thời điểm lại những thành tựu hợp tác kinh tế, thương mại mà hai nước đã đạt được trong suốt 50 năm phát triển kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao.

Về phía Vương quốc Anh, Quốc vụ khanh Nigel Huddleston khẳng định, Việt Nam luôn là đối tác và thị trường tiềm năng hàng đầu của Vương quốc Anh trong khu vực. Vương quốc Anh cam kết sẽ ngày càng tăng cường hợp tác với Việt Nam trong mọi hoạt động kinh tế - thương mại, hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch xanh và công bằng.

Tại sự kiện, doanh nghiệp hai nước đã có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, mở rộng đối tác và bạn hàng. Lãnh đạo và đại diện các Bộ, cơ quan hai nước đã có dịp tiếp xúc, trao đổi, đề xuất các hoạt động hợp tác sâu rộng trong thời gian tới, cũng như giải đáp các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp khi tham gia thị trường của nhau.

Đỗ Thị Thanh Bình, Hoàng Thị Kim Duyên, Lê Anh Dũng