Từ 0h hôm nay (17/9), Công ty cổ phần Xi măng Vicem Hà Tiên (nhà đầu tư) tổ chức thu phí để hoàn vốn dự án xây đường nối Nguyễn Duy Trinh vào khu công nghiệp Phú Hữu.
Dự án đường nối trên được TPHCM ký hợp đồng với nhà đầu tư thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) vào năm 2012. Công trình có tổng mức đầu tư khoảng 461 tỷ đồng với quy mô xây dựng khoảng 2,6km, rộng 30m.
Sau 12 năm xây dựng, đến nay nhà đầu tư mới hoàn thành dự án và được cấp thẩm quyền TPHCM cho phép tổ chức thu phí để hoàn vốn.
Ở giai đoạn từ nay đến 31/12/2024, giá vé lượt qua trạm BOT Phú Hữu thấp nhất 14.000 đồng, cao nhất 110.000 đồng. Vé tháng từ 420.000-3,3 triệu đồng. Vé quý 1.134.000 - 8.910.000 đồng.
Từ 1/1/2025 đến 16/9/2025, xe qua trạm sẽ đóng phí cao hơn. Trong đó, vé lượt áp dụng 15.000-120.000 đồng. Vé tháng từ 450.000-3,6 triệu đồng. Vé quý từ 1.215.000-9.720.000 đồng.
Sau giai đoạn trên, mức phí qua trạm tiếp tục được điều chỉnh với giá vé lượt thấp nhất 17.000 đồng, cao nhất 133.000 đồng. Vé tháng 510.000 đồng đến gần 4 triệu đồng; vé quý từ 1.377.000-10.773.000 đồng.
Trạm sẽ miễn, giảm cho một số nhóm phương tiện gồm xe máy và các loại xe chuyên dùng như cứu thương, cứu hỏa, xe cảnh sát...
Ngoài ra, ô tô dưới 12 chỗ không kinh doanh, có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú trên 6 tháng khu vực các đường Nguyễn Thị Tư, Đặng Thanh Hiếu cũng được miễn phí qua trạm.
Dân bức xúc vì thuộc đối tượng miễn giảm vẫn bị trừ tiền khi qua trạm BOT
Trong ngày đầu thu phí, khu vực trạm BOT đã xảy ra ùn ứ giao thông. Nguyên nhân là do một số phương tiện cho rằng có bất cập trong tổ chức thu phí. Một số người dừng ô tô để "tranh luận" gây cản trở khiến giao thông ùn ứ.
Lực lượng CSGT, Công an TP Thủ Đức đã có mặt để xử lý và điều tiết giao thông nhằm đảm bảo trật tự qua khu vực.
Anh Tuấn Anh (ngụ khu phố 6, phường Phú Hữu) cho biết sáng nay anh bị trễ giờ nên phải nghỉ việc ở nhà do xảy ra bất cập khi ô tô di chuyển qua khu vực trạm thu phí BOT Phú Hữu.
Dù thuộc đối tượng miễn giảm theo quy định có hộ khẩu thường trú, ô tô dưới 12 chỗ, không kinh doanh nhưng khi qua trạm BOT vẫn bị trừ tiền 14.000 đồng. Anh Tuấn Anh đã dừng lại tranh luận, đòi lại tiền bị hệ thống thu sai.
"Phía trạm BOT phải hoàn trả lại tiền nhưng xử lý quá lâu khiến tôi bị trễ giờ phải nghỉ làm. Tôi lái xe quay đầu trở về nhà lại bị trừ tiếp. Phía lãnh đạo trạm BOT hứa trả lại tiền nhưng đến nay tôi vẫn chưa nhận được", anh Tuấn Anh nói.
Chưa hết, người dân này cho biết do tính chất công việc nên không thể đưa đón con đến trường mà phải thuê dịch vụ xe đưa đón của nhà trường.
Theo quy định mới, mỗi ngày xe đưa đón học sinh 16 chỗ khi ra, vào 4 lượt để đón học sinh sẽ bị thu phí 84.000 đồng.
"Ô tô đưa đón học sinh chỉ chạy một đoạn 200m nhưng bị trạm BOT chặn lại thu phí. Bị thu phí thì đơn vị vận chuyển chắc chắn thu lại từ phụ huynh. Nếu tôi không đồng thuận thì con cái đi học như thế nào?", anh Tuấn Anh bức xúc.
Ngoài anh Tuấn Anh, nhiều người dân ở khu phố 6 cũng chung tình cảnh. Họ kiến nghị ngành chức năng TPHCM sớm có hướng giải quyết để gỡ bất cập trên.
Đại diện Sở GTVT TPHCM thừa nhận khi bắt đầu triển khai thu phí sẽ khó tránh khỏi những điểm chưa chuẩn xác.
"Hiện Sở GTVT đã giao phía Trung tâm quản lý hạ tầng đường khảo sát, ghi nhận những bất cập trong quá trình triển khai thu phí. Khi xác định những điều chưa hợp lý, chưa đúng quy định, Sở sẽ có đề xuất UBND TP để điều chỉnh kịp thời", đại diện Sở GTVT cho hay.