Lục Hồng Mai là một trong 38 thí sinh vào chung kết Miss Grand Vietnam 2023 - Hoa hậu Hoà bình Việt Nam 2023. Cô sinh năm 2001 đang học tại Đại học Ngoại thương Hà Nội.
Lục Hồng Mai có gương mặt sắc sảo, vẻ đẹp chinh phục được nhiều phong cách từ cá tính đến dịu dàng, thuần Á Đông. Người đẹp có body nóng bỏng với chiều cao 1,71m, số đo 3 vòng: 80-58-93cm. 
Từ vòng sơ khảo, Hồng Mai đã được chú ý nhờ sắc vóc nổi bật, kỹ năng trình diễn tự tin dù đây là lần đầu tiên cô tham gia một cuộc thi nhan sắc. 
Để chuẩn bị cho cuộc thi, người đẹp đầu tư nhiều thời gian để học các kỹ năng MC, catwalk, giúp cô trình diễn tự tin hơn trên sân khấu. Bên cạnh đó, Lục Hồng Mai cũng chăm chỉ tập gym để giữ vòng eo, thân hình gọn gàng, săn chắc. 
Hồng Mai cho biết trước đây cô từng có thời gian khá gầy với cân nặng chỉ khoảng 46kg. Nhờ chế độ ăn uống khoa học cùng việc tập luyện thể thao, người đẹp tăng lên 53kg và vẫn giữ số đo đó cho đến hiện tại. Nữ sinh Ngoại thương chia sẻ đây là thời điểm đạt đến “độ chín", hoàn thiện về sắc vóc để tham gia thi nhan sắc.
Vòng sơ khảo, khi được hỏi về việc lựa chọn giữa công việc kinh doanh hay trở thành người đẹp truyền cảm hứng nếu có cơ hội đoạt giải cao hay đăng quang hoa hậu, Hồng Mai trả lời: “Là một người phụ nữ hiện đại, tôi hoàn toàn có thể cân bằng cả hai”.
Hồng Mai từng là “hiện tượng mạng” bởi vẻ ngoài xinh đẹp. Cô được các ống kính máy ảnh chú ý khi tham gia cầm biển cổ vũ tại Giải bóng đá học sinh THPT Hà Nội. Sau lần nổi tiếng bất ngờ này, cô được cử làm đại diện cho trường tham gia 'Nét đẹp Tràng An 2016'.

Việc tham gia thi nhan sắc giúp Hồng Mai góp phần lan tỏa thông điệp luôn tự tin ở bản thân, không sợ thất bại và sống ý nghĩa đến từng phút giây.

“Con đường tri thức là nền tảng vững chắc nhất để mình trở thành người phụ nữ truyền cảm hứng trong tương lai”, Hồng Mai chia sẻ.