V-League trở lại sau hơn 3 tháng tạm dừng, đang được dư luận quan tâm không phải từ chất lượng các trận đấu, mà là sai lầm liên tiếp của trọng tài.

Trong màn so tài giữa Viettel và Hà Tĩnh tại vòng 5 Night Wolf V-League 2022, trợ lý Ngô Quốc Toản ở góc quan sát rất thuận lợi nhưng lại không phát hiện được Geovane Magno bên phía Viettel việt vị gần 2m sa cú dứt điểm của Nhâm Mạnh Dũng.

Cũng ở tình huống này, trợ lý Quốc Toản không phát hiện trái bóng từ chân của Geovane đã đi qua vạch vôi trước khi trung vệ Janclesio bên phía Hà Tĩnh phá bóng ra. Như vậy, vị trợ lý trọng tài bị "đứng hình", không thể đưa ra được quyết định nhằm hỗ trợ cho trọng tài chính.

Vòng nào cũng có sự phản ứng của các đội bóng với trọng tài

Sau trận đấu, Trưởng Ban trọng tài Dương Văn Hiền phải thừa nhận quân của mình là “kém”, đồng thời cho biết trợ lý Ngô Quốc Toản bị kỷ luật nặng do mắc sai sót nghiêm trọng.

Trong trận đấu giữa Sài Gòn FC và Bình Định trên sân Thống Nhất ở vòng 6 V-League 2022, tiền đạo Nguyễn Xuân Nam của Bình Định dùng tay chơi bóng rất rõ ràng. Điều đáng nói pha "bàn tay của chúa" đã giúp đội khách mở tỷ số ở phút thứ 10 của trận đấu.

Trọng tài Nguyễn Ngọc Châu thay vì thổi phạt Xuân Nam đã quyết định công nhận bàn thắng cho Bình Định. Để rồi chung cuộc, hai đội hòa nhau với tỷ số 1-1.

“Đây là một tình huống diễn tiến nhanh, trọng tài chính Nguyễn Ngọc Châu không theo kịp tình huống và đã có quyết định sai lầm khi công nhận bàn thắng. Đối với sai lầm của trọng tài chính Nguyễn Ngọc Châu, Ban trọng tài có hình thức xử lý kỷ luật", ông Dương Văn Hiền cho biết.

Xuân Nam dùng tay chơi bóng

Trên sân Thanh Hóa, trong trận đấu giữa chủ nhà và Nam Định, cũng xảy ra nhiều tranh cãi liên quan tới công tác trọng tài. Trước vòng 7, CLB Thanh Hóa có công văn gửi VFF, VPF nhằm chấn chỉnh công tác trọng tài. Đội bóng này nhấn mạnh những quyết định của trọng tài đã gây bất lợi cho mình, gây ức chế hàng ngàn khán giả. 

“CLB Thanh Hóa đề nghị các đơn vị có thẩm quyền xem xét kỹ các tình huống đã xảy ra, chỉ ra hạn chế, thiếu sót, kịp thời có biện pháp hữu hiệu chấn chỉnh lại công tác trọng tài, đảm bảo tính khách quan, minh bạch, góp phần nâng cao chất lượng giải đấu. VFF, VPF cần xử lý kịp thời để lấy lại niềm tin của người hâm mộ”, trích công văn của CLB Thanh Hóa.

Đây không phải là lần đầu tiên một CLB gửi công văn yêu cầu chấn chỉnh Ban trọng tài. Thực tế, Ban trọng tài cũng đáp lại bằng án phạt nào đó cho người sai phạm, nhưng rồi những sai sót của đội ngũ Vua áo đen không hề giảm.

Các trọng tài đang chịu nhiều áp lực

Giải pháp của Ban trọng tài lúc này lại không có tính khả thi, khi trông chờ VAR sẽ sớm được áp dụng ở V-League. Trưởng Ban trọng tài Dương Văn Hiền cho biết: “VFF và VPF muốn có VAR nhưng do cơ sở hạ tầng cũng như kinh phí quá lớn. Có nhiều tình huống, chỉ có VAR mới phát hiện còn trọng tài vẫn là con người, rất khó phát hiện, từ đó mắc sai lầm".

Sau những ồn ào liên quan tới công tác trọng tài, lực lượng Vua áo đen đang chịu nhiều áp lực trước vòng 7 V-League. Người hâm mộ hy vọng sai lầm của giới cầm còi, cầm cờ sẽ giảm thiểu tới mức tối đa, để giải đấu có sự cạnh tranh công bằng, không đội nào được lợi hay thiệt từ các quyết định từ Vua áo đen.