Trang Army Recognition đưa tin, Ukraine hồi giữa tháng 8 đã tiếp nhận lô pháo tự hành 155mm đầu tiên gồm 4 chiếc Zuzana 2 do công ty quốc phòng Konštrukta của Slovakia sản xuất.

Pháo tự hành Zuzana 2. Ảnh: Army Recognition

Thông cáo của Bộ Quốc phòng Slovakia cho hay, Ukraine đã ký hợp đồng mua 8 hệ thống pháo tự hành Zuzana 2. Tháng 5 năm nay, các binh sĩ Ukraine đã được huấn luyện sử dụng loại vũ khí này ở Slovakia. 

Theo các chuyên gia quân sự, Zuzana 2 là bản nâng cấp của nguyên mẫu Zuzana 155mm trước đó. Đây là loại pháo tự hành hoàn toàn do công ty Konstrukta thiết kế và chế tạo. 

Zuzana 2 được thiết kế dựa trên khung gầm của xe thiết giáp 8x8 khiến nó có giá thành rẻ hơn nhiều các loại pháo tự hành phổ biến khác. Hỏa lực chính của loại pháo tự hành này là một khẩu pháo 155mm với chiều dài nòng súng gấp 52 lần đường kính. 

Zuzana 2 có khoang lái ở phía trước và khoang động cơ ở phía sau. Vũ khí được lắp trong tháp pháo kín hoàn toàn, đặt trên khung gầm xe thiết giáp TATRA 815 8×8 và có khả năng quay 360 độ. Tháp pháo được thiết kế vô cùng độc đáo với 2 nửa riêng biệt và đạn pháo được lắp đặt ở lối đi giữa chúng. Mỗi nửa tháp pháo đều được chế tạo khép kín, có cửa ra vào, cửa sập mái và thiết bị quan sát.

Mỗi hệ thống Zuzana 2 mang theo tổng cộng 40 quả đạn. Mẫu pháo tự hành này được trang bị hệ thống nạp đạn tự động, cho phép bắn tối đa ở chế độ tự động là 5 phát mỗi một phút và bắn 2 phát mỗi phút ở chế độ chỉnh tay. 

Zuzana 2 có tầm bắn tối thiểu 5km và tầm bắn tối đa 41,5km. Hệ thống này được trang bị một động cơ 442 mã lực giúp nó di chuyển được với tốc độ tối đa lên tới 80 km/h kèm theo đó là tầm hoạt động tối đa lên tới 600 km. 

Các chuyên gia đánh giá Zuzana 2 là một trong những loại pháo tự hành nguy hiểm nhất từng được Slovakia sản xuất.

Tuấn Anh