“Các khu dân cư thuộc Zelenodolsk và Shyrokiv đã phải hứng chịu pháo kích nhiều nhất. Thật không may, có sáu dân thường ở hai nơi đó thiệt mạng trong khi 179 ngôi nhà, 2 trường học, 1 trường mẫu giáo và 1 bệnh viện bị phá hủy hoặc hư hại”, hãng tin CNN dẫn lời ông Reznichenko nói rạng sáng nay (10/6).

“Nhiều ngôi làng và thị trấn ở Kryvyi Rih đã bị rải bom chùm trong lúc quân Nga pháo kích. Hiện những nơi đó đang gặp vấn đề về cung cấp khí đốt, điện và nước”, ông Reznichenko nói thêm. 

Một tòa nhà ở tỉnh Donetsk, Ukraine bị phá huy do giao tranh. Ảnh: AP

Trong khi đó, lãnh đạo lực lượng vũ trang Ukraine ở tỉnh Kharkiv Oleh Syniehubov nói rằng các cuộc pháo kích của quân đội Nga đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và 14 người khác bị thương. “Hôm nay đối phương đã tấn công vào nhiều nơi ở tỉnh Kharkiv, nhất là những khu dân cư ở hướng bắc và đông bắc. Có năm ngôi nhà bị phá hủy. Các lực lượng vũ trang Nga đang gieo rắc nỗi sợ hãi cho người dân”, ông Syniehubov nói.

Hiện CNN và nhiều hãng thông tấn khác chưa thể xác minh những tuyên bố trên của các quan chức Ukraine.

Ông Zelensky ký sắc lệnh trừng phạt Tổng thống Nga Putin

Theo hãng tin AP, sắc lệnh trên, được phê chuẩn bởi Hội đồng Quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine, sẽ áp lệnh trừng phạt lên giới chức lãnh đạo Nga, bao gồm Tổng thống Vladimir Putin, các bộ trưởng và cả phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. “Tất cả những cá nhân trên sẽ bị cấm nhập cảnh vào Ukraine, cũng như bị phong tỏa tài sản. Sắc lệnh này sẽ có hiệu lực ngay sau khi được đăng tải trên trang web của Tổng thống Ukraine”, một phần nội dung sắc lệnh viết. 

Đồng thời, ông Zelensky cũng ký một chỉ thị áp lệnh trừng phạt với 236 trường đại học ở Nga và người đứng đầu những trường này.

Bộ Giáo dục Nga trong một tuyên bố sau đó nói rằng họ “sẽ không chùn bước”. “Quyết định hôm nay của chính quyền Kiev đã nói lên sự bất cập và không thể kiểm soát tình hình. Đây là một động thái tuyệt vọng”, AP dẫn thông cáo của Bộ Giáo dục Nga cho biết.

Ukraine nói quân đội Nga mở cuộc tấn công ở Zaporizhzhia

Cục trưởng Cục Tác chiến thuộc Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine Oleksei Gromov rạng sáng nay (10/6) cho biết, các lực lượng vũ trang Nga đang cố gắng mở cuộc tấn công vào Zaporizhzhia nhằm kiểm soát hoàn toàn tỉnh này.

“Quân đội Nga có vẻ như tấn công từ phía nam tỉnh Kherson, nơi đang được họ kiểm soát, sang tỉnh Zaporizhzhia bên cạnh. Binh sĩ đối phương không chỉ tập trung vào việc giữ phòng tuyến, mà còn mở cuộc tấn công vào nhiều khu vực nhằm mục đích tiếp cận đường ranh giới hành chính của tỉnh Zaporizhzhia”, hãng tin AP dẫn lời ông Gromov nói. 

“Tôi cũng không loại trừ khả năng quân Nga sẽ mở cuộc tấn công ở phía nam tỉnh Mykolaiv và tỉnh Odessa, để tiến sâu hơn về khu vực phía tây dọc vùng duyên hải Biển Đen”, ông Gromov nói thêm.

Hiện AP chưa thể xác minh những tuyên bố trên của quan chức Gromov.

Ông Zelensky điện đàm với Tổng thống Pháp Macron

Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ông đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron trong ngày 9/6. 

“Chúng tôi đã thảo luận về việc hỗ trợ quốc phòng bổ sung và những đảm bảo an ninh cho Ukraine. Ngoài ra, việc Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu (EU) cũng được chú ý tới khi chúng tôi đang phối hợp các bước trong tiến trình gia nhập”, hãng tin Al Jazeera dẫn bài đăng trên Twitter của ông Zelensky.

Tuấn Trần