Ảnh: AP

Theo hãng tin Reuters, sau 100 ngày chiến sự, Ukraine đang cố gắng chống chọi với hỏa lực áp đảo của Nga ở mặt trận phía đông để chờ tới ngày vũ khí của phương Tây được chuyển đến và giúp nước này có một lợi thế cần thiết. 

Với thương vong ngày càng tăng và việc các nước phương Tây chậm trễ trong chuyển giao vũ khí, một số quan chức Ukraine sợ rằng hàng cứu trợ sẽ không tới nhanh như mong đợi. Nhà Trắng vừa cam kết viện trợ quân sự 700 triệu USD cho Ukraine, gồm cả các hệ thống tên lửa hiện đại nhưng một số người Ukraine vẫn còn hoài nghi. 

Ảnh: AP

"Đã muộn rồi", Thống đốc vùng Luhansk, đông Ukraine là Serhiy Gaidai nói. "Các đối tác phương Tây đang giúp đỡ chúng ta nhưng số lượng vũ khí và đạn dược mà họ cung cấp không đủ". 

Hàng nghìn người đã thiệt mạng và hơn 6 triệu người khác ở Ukraine đã phải rời bỏ đất nước kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch đặc biệt ở Ukraine vào ngày 24/2. Nga cho biết, nước này muốn giải giáp Ukraine và tiêu diệt những đối tượng theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan tại đây, vốn đe dọa tới an ninh Nga. 

Ảnh: AP

Với 1/5 lãnh thổ Ukraine bị chiếm đóng, Tổng thống Zelensky ngày 2/6 tuyên bố trước các quan chức phương Tây tại Bratislava, Slovakia rằng cuộc chiến đang đối mặt với "điểm uốn", phụ thuộc vào việc liệu phương Tây có thể cung cấp vũ khí để đảo ngược lợi thế to lớn về thiết bị và quân số mà Nga đang có ở phía đông Ukraine hay không. 

Ảnh: AP

Một số người cho rằng phương Tây đã bỏ lỡ cơ hội tốt nhất. Jamie Shea, cựu quan chức cấp cao NATO tại tổ chức cố vấn Những người bạn của châu Âu ở Brussels, Bỉ nói: "Tôi cảm nhận thấy rằng phương Tây đã mắc một sai lầm lớn. Cách đây 6 tuần, khi quân Nga đang rút lui... Đó là lúc người Mỹ nên giao cho Ukraine hệ thống tên lửa tiên tiến HIMARS". 

Sau khi các tuyến tiếp tế bị kéo dài quá mức trong những tuần đầu của cuộc chiến, Nga đã rút khỏi một số vị trí quanh thủ đô Kiev và các khu vực phía bắc của Ukraine. Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, Nga lại đặt Ukraine vào thế khó khi tập trung hỏa lực vào một mặt trận tương đối nhỏ - là phía đông Ukraine. 

Ảnh: AP

Nga đang tiến quân chậm, chỉ 500-1.000m mỗi ngày so với hàng chục kilomet mà các học thuyết quân sự của nước này dự tính. 

Theo Tổng thống Ukraine, nước này đã có được một số thành công ở chiến trường Severodonetsk. "Tình hình ở đó hiện là khó khăn nhất, ở các thành phố và cộng đồng gần đó cũng như vậy. Nhiều thành phố đang phải đối mặt với một cuộc tấn công mạnh mẽ của Nga". 

Ảnh: AP
Ảnh: AP

Hoài Linh