Theo RT, trong ngày 30/10 (giờ địa phương), Đại sứ Ukraine tại Israel Evgeny Korniychuk đã có buổi phỏng vấn với tờ The Hill, nơi ông khẳng định Mỹ nên thuyết phục Israel viện trợ quân sự cho Kiev.

"Tôi cho rằng Mỹ là quốc gia duy nhất Israel lắng nghe, ngoài ra Washington cũng cần đảm bảo đồng minh của mình tuân thủ các lệnh trừng phạt mà phương Tây áp dụng với Nga", ông Korniychuk nói.

Hệ thống tên lửa phòng không Iron Dome của Israel. Ảnh: AP

Cũng trong buổi phỏng vấn, Đại sứ Ukraine cho biết, quan hệ ngoại giao giữa Ukraine và Israel đã có những tiến triển tích cực, thông qua việc cung cấp hệ thống cảnh báo tên lửa cho Kiev. Tuy vậy, Ukraine vẫn mong đợi Israel thay đổi lập trường về việc cung cấp vũ khí.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz đã từ chối yêu cầu cung cấp hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm sắt) cho Ukraine. Tuy vậy, ông Gantz cho biết Israel sẵn sàng tiếp tục viện trợ nhân đạo cho Kiev.

Ukraine giới thiệu UAV trinh sát mới

Theo Defense Express, công ty Ukrspecsystems của Ukraine mới đây đã trình làng một mẫu UAV trinh sát mang tên Shark (Cá mập). UAV này được thiết kế cho việc thu thập thông tin và phát hiện mục tiêu cho các hệ thống tên lửa mà phương Tây viện trợ cho Kiev.

Shark là UAV có tầm hoạt động 60km, thời gian bay 2 giờ, vận tốc tối đa 150 km/h. Máy bay mới của Ukraine được trang bị công nghệ điện tử hiện đại, có thể đối phó với các hệ thống gây nhiễu và phát hiện mục tiêu cho các vũ khí tầm xa như HIMARS. Theo nhà sản xuất, Shark là UAV "trinh sát hoàn hảo" với khả năng hoạt động bền bỉ và không phát ra tiếng ồn.

Ukraine tuyển chọn phi công để học lái tiêm kích phương Tây

Theo Pravda, trong ngày 30/10, Bộ Quốc phòng Ukraine đã hoàn tất việc tuyển chọn một nhóm phi công ưu tú, nhằm phục vụ cho chương trình đào tạo điều khiển tiêm kích phương Tây.

"Chúng tôi có những phi công trẻ, khát khao, không thiếu kinh nghiệm thực chiến, họ cũng nói tiếng Anh thuần thục. Tất cả đều đã sẵn sàng, chỉ còn đợi các đối tác quyết định loại máy bay mà họ sẽ cung cấp cho Kiev. Ukraine hiện rất cần các tiêm kích hiện đại như F-16", phát ngôn viên không quân Ukraine Yurii Ihnat cho biết.

Việt Dũng